เกาหลีใต้อาจใช้ระบบ ETA คัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าเมือง

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 62
12:17
58,653
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้อาจใช้ระบบ ETA คัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าเมือง
กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าเกาหลีใต้อาจพิจารณาใช้ระบบ ETA ป้องกันไม่ให้ผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวถูกปฏิเสธเข้าเมือง ขณะเดียวกันพบว่ามีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้มากถึง 1.4 แสนคน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์คนไทยเข้าเมืองผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย โดยระบุว่า ปัจจุบันคนไทยที่ไปทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้มีประมาณ 140,000 คน โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 มีคนไทยถูกปฏิเสธเข้าเมืองประมาณ 10,000 คน

เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวด และเกาหลีใต้อาจมีการพิจารณาใช้ระบบ Electronic Travel Authorization (ETA) สำหรับคนไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการคัดกรองคนเข้าเมืองได้ดียิ่งขึ้นและป้องกันไม่ให้กลุ่มคนไทยที่เดินทางเพื่อการท่องเที่ยวอย่างแท้จริงถูกปฏิเสธเข้าเมือง

มีรายงานว่า ไทยและเกาหลีใต้ตกลงที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองบุคคลตั้งแต่ต้นทาง เพื่อคุ้มครองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวโดยสุจริต ภายหลังสิ้นสุดการดำเนินมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ให้แรงงานต่างชาติที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมาย เดินทางกลับประเทศโดยไม่ถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้กระทำผิด ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2561 - 31 มี.ค.2562

เข้มงวดสกัด "ผีน้อย" ลอบเข้าทำงานในเกาหลีใต้

นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้ให้ด่านตรวจคนหางานของกรมการจัดหางาน เฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นห่วงคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศจะถูกหลอกเสียเงินฟรี และอาจถูกลอยแพไม่มีงานให้ทำ ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน โดยเฉพาะในเกาหลีใต้

โดยพฤติกรรมการหลอกลวงไปทำงาน กลุ่มมิจฉาชีพยังคงนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์โฆษณาชักชวนให้ไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย จึงตรวจสอบสกัดกั้นการชักชวนผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อพบลักษณะหลอกลวงจะแจ้งกระทรวงไอซีทีบล็อกและลบออก หากตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจะให้ดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาดำเนินคดีไปแล้วกว่า 20 คดี

ส่วนการสกัดกั้นที่สนามบิน แม้จะตรวจสอบเข้มงวดแต่มีบางส่วนเล็ดลอดไปได้และถูกสกัดที่สนามบินในเกาหลี วันละ 100-150 คน เนื่องจากคนที่จะลักลอบไปทำงานตบตาเจ้าหน้าที่สารพัดรูปแบบ

ที่ผ่านมา เกาหลีมีการตรวจสอบเข้มงวดทุกชาติที่จะเข้าประเทศ ไม่ใช่เฉพาะคนไทย เพียงแต่มีคนไทยไปทำงานมาก จึงถูกเพ่งเล็งจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ขณะที่บางคนที่ต้องการไปเที่ยวและไม่ได้ไปทำงาน ก็อาจถูกห้ามเข้าเมืองไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง