กรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสร้าง 4 กติกาคุมใช้เวลาหน้าจอ

กรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสร้าง 4 กติกาคุมใช้เวลาหน้าจอ

กรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสร้าง 4 กติกาคุมใช้เวลาหน้าจอ

รูปข่าว : กรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสร้าง 4 กติกาคุมใช้เวลาหน้าจอ

กรมสุขภาพจิต แนะครอบครัวสร้างกติกาการใช้หน้าจอร่วมกัน ผ่านการตอบคำถาม 4 ข้อ เช่น การควบคุมเวลาเหมาะสม ไม่รบกวนเวลานอนและกิจกรรมในครอบครัว หวั่นกระทบสุขภาพกายและจิต

วันนี้ (17 พ.ค.2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การใช้เวลาอยู่หน้าจอของเด็กโดยปราศจากการควบคุมที่ดีของพ่อแม่นั้น ทำให้เกิดผลกระทบได้หลายประการ เช่น เด็กมีพัฒนาการที่ช้าลง กระทบสายตา โรคอ้วน รวมทั้งอาการด้านสุขภาพจิตรุนแรงมากขึ้น เช่น สมาธิสั้น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า และสูญเสียโอกาสในการใช้เวลาเพื่อทำกิจกรรมทางสังคมอื่น ๆ นอกจากนั้น การใช้เวลากับหน้าจอเป็นเวลานานย่อมทำให้มีโอกาสได้รับเนื้อหาที่รุนแรงง่ายขึ้น เช่น การถูกกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ภาพความรุนแรง ภาพลามกอนาจาร ความเชื่อผิด ๆ ทางสังคม

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า เรื่องการใช้เวลาหน้าจอทั้งการใช้โทรศัพท์มือถือ การดูโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต พ่อแม่ควรทำข้อตกลงร่วมกันในครอบครัวอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแง่ระยะเวลาของการใช้งาน เนื้อหาที่เหมาะสม และการกำกับดูแล โดยครอบครัวควรปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อตอบคำถาม 4 ข้อ ดังต่อไปนี้

  • ครอบครัวมีการควบคุมเวลาหน้าจอหรือไม่? ในเด็กเล็กควรมีการควบคุมเวลาโดยผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดเป็นหลัก ไม่ควรใช้ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ ส่วนเด็กวัยรุ่นควรสอนให้ฝึกควบคุมด้วยตนเองและมีผู้ปกครองคอยแนะนำ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็กในบ้าน
  • การใช้หน้าจอส่งผลต่อกิจกรรมครอบครัวหรือไม่? ควรงดการใช้หน้าจอรูปแบบต่างๆ ในขณะที่ทำกิจกรรมของครอบครัว เช่น ระหว่างรับประทานอาหารร่วมกัน ควรงดการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้งาน
  • การใช้หน้าจอรบกวนการนอนหรือไม่? มีงานวิจัยจำนวนมากในเด็กและผู้ใหญ่ที่กล่าวถึงผลกระทบของการใช้หน้าจอในช่วงก่อนนอน ว่าสามารถส่งผลต่อคุณภาพก่อนนอนและส่งผลต่อปัญหาการเรียน การทำงาน และสุขภาพจิตอย่างมากมาย ครอบครัวควรกำหนดช่วงเวลา 1 ชั่วโมงก่อนนอนเป็นช่วงเวลาปลอดหน้าจอสำหรับทุกคนในบ้าน
  • ควบคุมการกินระหว่างการใช้หน้าจอได้หรือไม่? ปัจจุบันนี้หลายครอบครัวมักรับประทานอาหารหน้าหน้าจอ ก่อให้เกิดการรับประทานอาหารที่นานและปริมาณมากเกินจำเป็น รวมไปถึงการรับประทานขนมขบเคี้ยวที่มากขึ้นด้วย จึงควรควบคุมไม่ให้เกิดภาวะอ้วนในสมาชิกครอบครัว

หากครอบครัวควบคุมและลดเวลาที่ใช้ไปกับหน้าจอประเภทต่าง ๆ ได้ ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของทุกคนในครอบครัว โดยสมาชิกทุกคนควรดูแลซึ่งกันและกัน พยายามใช้เหตุผลในการพูดคุยถึงความจำเป็นของกฏระเบียบการใช้หน้าจอในบ้าน ไม่ต่อว่ารุนแรง พยายามให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และพยายามแสดงให้เห็นถึงความสุขจากการที่ได้ใช้เวลาคุณภาพร่วมกันโดยปราศจากหน้าจอ

กลับขึ้นด้านบน