ชวนดูดาวพฤหัสบดี-ดาวเสาร์ เคียงดวงจันทร์ 20-23 พ.ค.นี้

Logo Thai PBS
ชวนดูดาวพฤหัสบดี-ดาวเสาร์ เคียงดวงจันทร์ 20-23 พ.ค.นี้
สดร.ชวนประชาชนชมปรากฎการณ์ “ดาวเคียงเดือน” ปลายเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งวันที่ 20 พ.ค. ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ และวันที่ 22-23 พ.ค. ดาวเสาร์เคียงดวงจันทร์ โดยสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือน พ.ค.2562 จะเกิดปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ ปรากฏบนท้องฟ้าเคียงดวงจันทร์ สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

โดยในวันที่ 20 พ.ค.นี้ “ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์” สังเกตได้ตั้งแต่เวลา 20.30 น.เป็นต้นไป บริเวณขอบฟ้าทางตะวันออกเฉียงใต้ ห่างประมาณ 2 องศา และจะปรากฏใกล้กันที่สุดในเวลาประมาณ 23.50 น. ห่างเพียง 1.3 องศา จากนั้นจะค่อยๆ ขยับห่างออกจากกัน ซึ่งสามารถสังเกตได้ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

ส่วนวันที่ 22 พ.ค.นี้ “ดาวเสาร์ปรากฏเคียงดวงจันทร์” เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 22.20 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ห่างประมาณ 2.8 องศา และจะปรากฏใกล้กันมากที่สุดประมาณ 1 องศา ในช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งผู้สนใจสามารถรอชมความสวยงามของปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนดังกล่าวได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน ถือเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากดวงจันทร์และดาวเคราะห์เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ ตามคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้นการที่ดวงจันทร์และดาวเคราะห์ปรากฏบนท้องฟ้าในทิศเดียวกัน หรือเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงกันจึงถือเป็นเรื่องปกติ

นายศุภฤกษ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ โลกจะโคจรเข้าใกล้ดาวเคราะห์ทั้ง 2 มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งดาวพฤหัสบดีจะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี วันที่ 10 มิ.ย.นี้ และดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี วันที่ 9 ก.ค.นี้ ส่งผลให้ดาวเคราะห์ทั้ง 2 มีขนาดปรากฏใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และจะสามารถสังเกตการณ์ได้ยาวนานขึ้นตลอดทั้งคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง