มอ.สรุป "มะเร็งเนื้อรก"ต้นเหตุตัดขา-ไม่เกี่ยวบาดแผลหมากัด

ภูมิภาค
17 พ.ค. 62
14:48
6,765
Logo Thai PBS
มอ.สรุป "มะเร็งเนื้อรก"ต้นเหตุตัดขา-ไม่เกี่ยวบาดแผลหมากัด
ทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ แถลงสาเหตุต้องตัดขาหญิงสาวชาว จ.กระบี่ทั้ง 2 ข้างไม่ใช่สาเหตุถูกสุนัขกัด แต่เป็นมะเร็งเนื้อรก ชนิดที่มาอุดตันเส้นเลือด ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดที่พบได้ยากมาก และอาจจะเป็นครั้งแรกของโลก

วันนี้ (17 พ.ค.2562) นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) พร้อมด้วย นพ.รักชาย บุหงาชาติ แพทย์สูตินรีแพทย์ นพ.พงศ์ จันทร์ประทิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมหลอดเลือด แถลงข้อเท็จจริงกรณีถึงสาเหตุที่ต้องตัดขา น.ส.ภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ ชาว อ.เขา พนม จ.กระบี่ หลังจากถูกสุนัขกัด และต้องส่งตัวไปรักษาถึง 4 โรงพยาบาล และถูกตัดขาทั้ง 2 ข้าง 

นพ.เรืองศักดิ์ กล่าวว่า โรงพยาบาล รับคนไข้จากโรงพยาบาลทุ่งสง เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีภาวะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาอุดตัน ทีมแพทย์ ประเมินเบื้องต้น พบว่ามีภาวะกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดของขาทั้งสองข้าง แต่กล้ามเนื้อยังไม่ตาย รวมทั้งมีภาวะสารพิษที่เกิดจากการตายของกล้ามเนื้อน่องทั้งสองข้าง เข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณสูง

แพทย์ได้คุยกับผู้ป่วยเรื่องของการผ่าตัดรักษาว่าจะต้องตัดขา ส่วนที่กล้ามเนื้อตาย เพื่อป้องกันภาวะสารพิษที่จะไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น อาจจะทำให้เสียชีวิต จึงตัดขานำสิ่งอุดตันออกจากเส้นเลือด โดยผ่าตัด 2 ครั้ง ครั้งแรกตัดขา เพื่อช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ก่อน ครั้งที่สองตัดแต่งบาดแผล เพื่อหายดีจะใส่ขาเทียมได้

จากการตรวจชิ้นเนื้อที่อุดตันบริเวณเส้นเลือด พบเป็นชิ้นเนื้อมะเร็งเนื้อรก ชนิดที่มาอุดตันเส้นเลือด เป็นมะเร็งชนิดที่พบได้ยากมาก และอาจจะเป็นครั้งแรกของโลก ที่พบมะเร็งชนิดนี้ และเป็นเฉพาะในผู้หญิง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง มอ.ออกแถลงการณ์ "ตัดขารักษาชีวิต" สาวถูกสุนัขกัด

 

 

นอกจากนี้ คนไข้เป็นมะเร็งในระยะที่ 4 กระจายไปในเส้นเลือด ปอดขวา และสมอง อยู่ในขั้นรุนแรงมาก จึงเป็นสาเหตุให้แพทย์ต้องตัดขาเพราะไปอุดตันเส้นเลือด ส่วนสาเหตุที่คนไข้ตรวจปัสสาวะ และพบว่าท้องเกิดจากมะเร็งชนิดนี้ สร้างสารชนิดหนึ่งที่คล้ายกับคนที่ท้อง ทำให้เมื่อตรวจด้วยเครื่องตรวจด้วยตัวเองทำให้เข้าใจผิดว่าท้อง

ยืนยันว่าการถูกสุนัขกัด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่ต้องทำให้ถูกตัดขาทั้งสอง ส่วนขาที่ถูกตัดไปแล้วก็ไม่พบอะไร แต่บังเอิญที่ช่วงเวลาที่ถูกสุนัขกัดกับช่วงที่โรคมะเร็งแสดงอาการอยู่ในช่วงเดียวกันพอดี

โดยทีมแพทย์ อธิบายและทำความเข้าใจให้ญาติ และผู้ป่วยได้เข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องตัดขาแล้ว ซึ่งทุกคนก็ไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กักสุนัขกัดหญิงต้องตัดขาตรวจสอบพิษสุนัขบ้า 14 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง