ดีเดย์ ! ไทยเริ่มเข้าฤดูฝน 20 พ.ค.นี้ แนวโน้มฝนน้อย 5-10%

ภัยพิบัติ
17 พ.ค. 62
16:51
2,434
Logo Thai PBS
ดีเดย์ ! ไทยเริ่มเข้าฤดูฝน 20 พ.ค.นี้ แนวโน้มฝนน้อย 5-10%
กรมอุตุนิยมวิทยา แถลงประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ เริ่ม 20 พ.ค.-กลางเดือนต.ค.นี้ โดยประเมินปีนี้ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะน้อยกว่าปี 2561 และน้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5-10% เทียบกับปีที่แล้ว

วันนี้ (17 พ.ค.2562) น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงว่า การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2562 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 พ.ค.นี้ และสิ้นสุดกลางเดือน ต.ค.นี้ เนื่องจากประเทศไทยจะมีฝนตกชุกต่อเนื่องและเพิ่มพื้นที่มากขึ้น ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยในระดับล่างที่ความสูงประมาณ 100 เมตรถึงประมาณ 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ระดับบนที่ความสูงประมาณ 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

ปีนี้ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะน้อยกว่าปี 2561 และน้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5-10% เทียบกับปีที่แล้ว

 

ในบางช่วงของฤดูฝนปีนี้ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือน มิ.ย.-กลางเดือนก.ค.นี้ จะมีการกระจายของฝนไม่สม่ำเสมอ และมีบริมาณฝนน้อย ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอ สำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะนอกเชตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุดส่วนในช่วงเตือนส.ค.-ก.ย.จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากในบางแห่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนม.ค.นี้  

นอกจากนี้มีการคาการณ์ว่าฤดูฝนปีนี้ จะมีพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่นเข้าสู่ประเทศไทย 1 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่ายบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนอในช่วงเดือน ส.ค.หรือก.ย.

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง