สุ่มตรวจร้านทองป้องปรามเอาเปรียบผู้บริโภค

อาชญากรรม
17 พ.ค. 62
19:01
6,356
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจร้านทองป้องปรามเอาเปรียบผู้บริโภค
เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง สุ่มตรวจร้านทองและโรงรับจำนำ หลังเกิดกรณีที่ผู้เสียหายร้องเรียนสื่อว่านำทองคำไปจำนำที่ร้านทอง แต่ทางร้านผัดผ่อนไม่ยอมให้ไถ่ถอน ขณะที่การเข้าไปตรวจสอบในวันนี้ ร้านยังคงปิดทำการ ไม่สามารถตรวจสอบว่าผู้ประกอบการมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่

วันนี้ (17 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ตรวจสอบร้านทองภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เขตภาษีเจริญ เพื่อตรวจดูใบอนุญาตการประกอบกิจการว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนตรวจสอบสมุดลงบันทึกผู้ซื้อและขาย พบมีการกรอกประวัติการซื้ออย่างละเอียด ทั้งชื่อผู้ซื้อ หมายเลขบัตรประชาชน ลักษณะทอง และระบุวันเวลาซื้อขาย

 

 

นายชัยวัฒน์ วงศางาม พนักงานปกครองชำนาญการ กรมการปกครอง เปิดเผยว่า การลงตรวจวันนี้เป็นการป้องปราม และให้ความมั่นใจผู้มาใช้บริการว่าทางร้านได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีที่มีผู้เสียหายคนหนึ่งร้องเรียนสื่อว่า พบปัญหานำทองไปจำนำ แต่เมื่อจะไปไถ่ถอน ร้านทองกลับปิดร้านและบ่ายเบี่ยง

 

ชัยวัฒน์ วงศางาม

ชัยวัฒน์ วงศางาม

ชัยวัฒน์ วงศางาม

 

สำหรับร้านทองที่ถูกร้องเรียนยังปิดให้บริการ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบว่าผู้ประกอบการมีใบอนุญาตค้าของเก่าหรือไม่ เบื้องต้น ประสานตำรวจตรวจสอบภายในร้าน วันที่ 22 พฤษภาคมนี้

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า หากร้านทองไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือรับซื้อขายทอง โดยไม่มีประวัติผู้ซื้อและไม่มีใบอนุญาตค้าของเก่า จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี สำหรับร้านทองจะต้องถูกเจ้าหน้าที่ตรวจข้อมูลการซื้อขายได้ตลอดเวลา นับตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น ถึงพระอาทิตย์ตกดิน อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

 

 

นอกจากร้านทองแล้ว วันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง ยังเข้าตรวจสอบโรงรับจำนำอีกแห่ง โดยพบว่ามีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลตรวจพบมีการเปิดกิจการถูกต้อง พบป้ายแสดงอัตราดอกเบี้ยติดแสดงให้เห็นภายในโรงรับจำนำชัดเจน มีการระบุ อัตราดอกเบี้ย เงินต้นไม่เกิน 2,000 บาท ร้อยละ 2 ต่อเดือน เงินต้นส่วนที่เกิน 2,000 บาท ร้อยละ 1.25 ต่อเดือน

 

 

ส่วนด้านในมีห้องจัดเก็บทรัพย์สินปลอดภัย โรงจำนำจะต้องจัดทำบัญชีทรัพย์จำนำ ขาดส่งดอกเบี้ยเป็นเวลากว่า 4 เดือน ยื่นต่อเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตและปิดประกาศบัญชีไว้ที่โรงรับจำนำ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 1,000-20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ โรงรับจำนำต้องมีป้ายอย่างเปิดเผย เช่น สถานธนานุเคราะห์ หรือสถานธนานุบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง