ตามหาต้นตอ “ทะเลสีดำ” หาดจอมเทียน

ภูมิภาค
19 พ.ค. 62
09:16
5,640
Logo Thai PBS
ตามหาต้นตอ “ทะเลสีดำ” หาดจอมเทียน
เมืองพัทยาสั่งตรวจสอบ หลังมีการเผยแพร่คลิปภาพน้ำสีดำ ปล่อยลงสู่ทะเลในพื้นที่เทศบาลตำนาจอมเทียน ขณะนี้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวเล่นน้ำชั่วคราว

วันนี้ (19 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเฟซบุ๊ก "เรารักเมืองพัทยา" เผยเเพร่ภาพน้ำสีดำ ระบายผ่านท่อระบายน้ำแล้วปล่อยลงสู่ทะเลเมืองพัทยา ภายในซอยนาจอมเทียน 8 หมู่ 1 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จนน้ำทะเลมีสีดำ

 

ช่วงเย็นวานนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ชื่อโครงการระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย (ส่วนขยาย) ในวงเงินค่าก่อสร้าง 124,860,000 บาท ซึ่งจุดดังกล่าว อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งที่อยู่ในระยะการรับประกัน แต่กลับถูกปล่อยรกร้าง ฝาปิดชำรุดพังเสียหาย บริเวณปากท่อระบายน้ำยังพบว่า มีคราบน้ำเน่าหลงเหลืออยู่ ส่วนบริเวณชายหาดยังพบขยะมูลฝอยลอยเข้ามาติดอยู่บนพื้นชายหาดเป็นจำนวนมาก และยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

นายสุพจน์ อินแย้ม ผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า จุดดังกล่าวมักจะมีน้ำสีดำไหลล้นออกมาและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดรวมน้ำจากท่อระบายน้ำ เดิมทีมีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยออกสู่ทะเล แต่ระบบบำบัดชำรุดมานานแล้ว ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษเมืองพัทยา ผู้ใหญ่บ้านตำบลนาจอมเทียน ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมประสานไปยังเทศบาลตำนาจอมเทียนเจ้าของพื้นที่ แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

นายอำเภอสัตหีบ ยอมรับว่า ซอยนาจอมเทียน 8 เกิดปัญหานี้มาสักระยะแล้ว เพราะเทศบาลไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสียกลางให้ผู้ประกอบการใช้ร่วมกัน จึงใช้ระเบียบบังคับผู้ประกอบการที่พักให้ทำบ่อบำบัดน้ำเสียเองภายในกิจการ ก่อนปล่อยลงท่อระบายน้ำ และจะมีเวลาเปิด-ปิดชัดเจน หลังเกิดปัญหาจะลงพื้นที่ตรวจสอบ

ล่าสุด เมืองพัทยออกคำสั่งชั่วคราว ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตามแนวชายหาด จนกว่าจะตรวจสอบแหล่งที่มาที่ชัดเจนของน้ำสีดำได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง