ย้ายปะการังจากแหล่งอนุบาล "อ่าวมาหยา" กว่า 23,000 ชิ้น

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ค. 62
12:49
604
Logo Thai PBS
ย้ายปะการังจากแหล่งอนุบาล "อ่าวมาหยา" กว่า 23,000 ชิ้น
เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ร่วมเคลื่อนย้ายต้นกล้าปะการังกว่า 23,000 ชิ้น ออกจากแปลงอนุบาลบริเวณอ่าวมาหยา เพื่อป้องกันความเสียหายในช่วงฤดูมรสุม

วันนี้ (19 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เคลื่อนย้ายต้นกล้าปะการัง ที่ปลูกไว้จำนวนกว่า 23,000 ชิ้น ออกจากแปลงอนุบาล บริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เคลื่อนย้ายไปยังบริเวณน้ำลึก เพื่อป้องกันความเสียหายในช่วงฤดูมรสุม โดยต้นกล้าเหล่านี้ แตกหน่อเจริญเติบโตได้ดี หลังจากมีการปิดอ่าวมาเป็นระยะเวลา 10 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติทั้งบนฝั่ง และใต้ทะเลที่เสื่อมโทรมจากการท่องเที่ยว

 

 

 

 

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า จากการปิดอ่าวมาหยา ห้ามเข้าทำกิจกรรมท่องเที่ยวต่อเนื่อง 2 ปี เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติภายในอ่าวมาหยา ฟื้นตัวกลับมามีสภาพสมบูรณ์มากที่สุด โดยพบว่าตลอด 10 เดือน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมีการฟื้นตัวดีขึ้น แหล่งอาหารสัตว์น้ำมีความอุดมสมบูรณ์ เห็นได้จากฉลามหูดำจำนวนมากทั้งขนาดเล็กและใหญ่ว่ายเข้ามาหากินตามแนวปะการัง เช่นเดียวกับปูก้ามดาบ รวมถึงผักบุ้งทะเล ก็เริ่มกลับมาเจริญเติบโตบริเวณชายหาด ส่วนปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวบริเวณโดยรอบเกาะพีพีในปีนี้สถานการณ์ไม่รุนแรงมากนัก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง