21 พ.ค.นี้ รู้ผลแน่ ประชาธิปัตย์ "ร่วม-ไม่ร่วม" รัฐบาล

การเมือง
20 พ.ค. 62
12:56
2,094
Logo Thai PBS
21 พ.ค.นี้ รู้ผลแน่ ประชาธิปัตย์ "ร่วม-ไม่ร่วม" รัฐบาล
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ประชุมนัดแรก ยังไม่ชี้ชัดจุดยืนทางการเมืองของพรรค แต่นัด ส.ส.พรรคถกพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) ระบุมีกระแสข่าวส่ง นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เหมาะนั่งประธานสภาฯ แต่ยอมรับยังมีบุคลากรที่มีประสบการณ์หลายคน

วันนี้ (20 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคนัดแรกช่วงบ่ายของวันนี้ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งวาระการประชุมเป็นการแจกแจงงานให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้รับทราบ และนำไปปฏิบัติตามแนวทางพรรคยุคใหม่

นายจุรินทร์ กล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้จะยังไม่ได้พูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเพียงการประชุมบริหารชุดแรก ส่วนจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใดก็ต้องหารือที่ประชุมอีกครั้ง แต่พรรคมีหลักของพรรค เช่น อุดมการณ์พรรคการทำเพื่อประชาชน

สิ่งใดที่พูดกับประชาชนก็ต้องนำมาพิจารณา แล้วเมื่อถึงเวลาจะแจ้งให้ทราบว่า จะร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใด ยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามมติพรรค

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้พรุ่งนี้ (21 พ.ค.) เวลา 13.00 น. นัดหมายให้ประชุม ส.ส.นัดแรก โดยจะมีการชี้แจงถึงแนวทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ชง "บัญญัติ" นั่งประธานสภา 

ส่วนรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่มีการพิจารณา ซึ่งพรรคเองมีบุคลากรที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะนายบัญญัติ  แต่ยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

แต่ภายในพรรคที่บุคลากรที่มีความสามารถทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีประสบการณ์ และศักยภาพที่จะปฏิบัติหน้าที่หลายหน้าที่ได้ ซึ่งยังไม่ได้มีการหารือ โดยการเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ส. จะต้องยกมือเลือกใครนั้นก็ต้องรอที่ประชุมในพรรคเช่นกัน

ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวถึงความเป็นไปได้ เกี่ยวกับบทบาทของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยประกาศไม่สืบทอดอำนาจ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อาจทบทวนบทบาททางการเมือง หากพรรคประชาธิปัตย์ ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง