ประมงพื้นบ้านกระบี่ ร่วมคว่ำบาตร ทช. หลังจับ "หลงเฝี๊ยะ"

สิ่งแวดล้อม
20 พ.ค. 62
13:50
8,083
Logo Thai PBS
ประมงพื้นบ้านกระบี่ ร่วมคว่ำบาตร ทช. หลังจับ "หลงเฝี๊ยะ"
สมาคมเครือข่ายคนรักเลอันดามันและสมาคมคนรักเลกระบี่แถลงการณ์พร้อมร่วมประกาศคว่ำบาตร ทช.-คืนบัตรไม่ร่วมงาน หลังเข้าจับกุมประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ ข้อหาสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้รุกล้ำป่าชายเลน ชี้กลั่นแกล้งคนดีที่ทำงานอนุรักษ์ 30 ปี

วันนี้ (20 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลกระบี่ และสมาคมคนรักเลอันดามัน ร่วมแถลงการณ์ขอความเป็นธรรมให้นายหลงเฝี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กรณีถูกเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 40 (บางสัก ตรัง) ร่วมกันสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรกันตัง, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอนุรักษ์อื่นๆ กว่า 50 นาย เข้าจับกุมตัวข้อหาสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้รุกล้ำป่าชายเลนเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

 

นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลกระบี่ เปิดเผยว่า ถือเป็นการทำเกินกว่าเหตุและเข้าข่ายใช้กฎหมายกลั่นแกล้งแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ที่ทำงานด้านการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งมายาวนานกว่า 30 ปี พร้อมร่วมประกาศคืนบัตรและยุติความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในทุกกรณี โดยภายในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เครือข่ายคนรักเลอันดามันจะนัดชุมนุมใหญ่เพื่อร่วมแสดงออกไม่ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลฯ

 

 

นายสมาคมคนรักเลกระบี่ กล่าวว่า ปัจจุบัน เครือข่ายคนรักเลอันดามันรวมจำนวนกว่า 5,000 คน ตั้งข้อสังเกตว่าการประสานความร่วมมือในรูปแบบเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ภาคประชาชนเป็นนโยบายที่ทางกรมเป็นผู้ขับเคลื่อน แต่ระบบท้องถิ่นหน่วยงานผู้ปฏิบัติไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร จึงเรียกร้องให้ระดับกรมมีการบริหารจัดการสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนให้มากขึ้น พร้อมเรียกร้องยกเลิกการดำเนินคดีกับประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมงพื้นบ้านตรังคว่ำบาตรปลดทุกกิจกรรมกับ ทช. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง