“ต้องช่วยเขา” หมอมน เปิดใจหลังช่วยทารก กลับมาหายใจได้อีกครั้ง

สังคม
20 พ.ค. 62
15:36
21,787
Logo Thai PBS
“ต้องช่วยเขา” หมอมน เปิดใจหลังช่วยทารก กลับมาหายใจได้อีกครั้ง
หมอมน ขอบคุณทุกเสียงชื่นชม ระบุทำทุกอย่างเต็มที่คิดอย่างเดียวว่า “ต้องช่วยเขา”

วันนี้ (20 พ.ค.2562) สัตวแพทย์หญิงวารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข หรือ หมอมน คลินิกหมอมนรักสัตว์ ที่ช่วยเหลือชีวิตทารกแรกเกิดที่เพิ่งคลอด ให้กลับมามีลมหายใจ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า ระหว่างกำลังรักษาสัตว์อยู่ภายในคลินิก มีชายคนหนึ่งวิ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือ ว่ามีคนงานก่อสร้างหญิงคลอดลูก และตอนนี้เด็กนิ่งไปแล้ว “ถ้าหมอไม่ไป เด็กตายแน่” จึงรีบไปช่วยเหลือ เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบผู้เป็นแม่นั่งอยู่กับพื้น และทารกนอนนิ่งอยู่

ตอนแรกที่เห็นคิดว่าทารกเพิ่งจะเสียชีวิต เพราะไม่หายใจแล้ว คิดว่ายังไงต้องช่วยเขาให้ได้

น.ส.วารีย์ กล่าวว่า ในขณะนั้นก็พยายามเขย่าตัวทารกและล้วงของเหลวออกจากปาก ตรงนั้นไม่มีอุปกรณ์ที่จะสามารถช่วยเด็กได้ จึงขอพาทารกไปที่คลินิก ซึ่งแม่ก็อนุญาต จึงรีบวิ่งพาทารกมาที่คลินิก โดยทำการบีบหัวใจตลอดทาง

ในหัวเราคิดอยู่อย่างเดียวตอนนั้นว่า ช่วยเขา ช่วยให้ได้ ยังไงก็ได้ ขอให้ช่วยได้

เมื่อมาถึงคลินิกทารกเริ่มมีการขยับตัว จึงใช้ลูกยางแดงดูดเสมหะ พยายามเคลียร์ทางเดินหายใจให้โล่ง เขย่าตัวให้น้ำคร่ำออกมา แล้วใช้ลูกยางดูดออกทางปากและจมูกให้หมด พร้อมบีบหัวใจกระตุ้น

ขณะนั้นทารก ส่งเสียงร้อง ตัวจากที่สีม่วงก็กลับมาชมพูและเริ่มแดง แต่ก็ยังเป็นห่วง เพราะขายังม่วง คิดว่ากู้ภัยน่าจะมีเครื่องมือช่วยต่อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สัตวแพทย์หญิงช่วยชีวิตเด็กแรกเกิด 

น.ส.วารีย์ กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากสามารถทำให้ทารกกลับมามีลมหายใจอีกครั้งว่า รู้สึกอิ่มใจและดีใจ ที่เห็นทารกอาการดีขึ้น และได้ส่งต่อให้กับกู้ภัย รวมทั้งขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยในครั้งนี้ พร้อมขอบคุณทุกเสียงที่ชื่นชม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง