"อัศวิน" ลั่นพร้อมรับมือน้ำท่วม 17 จุดเสี่ยงรอบกทม.

ภัยพิบัติ
20 พ.ค. 62
16:36
682
Logo Thai PBS
"อัศวิน" ลั่นพร้อมรับมือน้ำท่วม 17  จุดเสี่ยงรอบกทม.
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ระบุพร้อมรับมือฤดูฝน ซึ่งเริ่มต้นวันนี้แล้ว สั่งเตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำท่วม 17 จุดเสี่ยงและอีก 53 พื้นที่เฝ้าระวัง

วันนี้ (20 พ.ค.2562) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กผู้ว่าฯ อัศวิน ว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ซึ่งฝนในระยะแรกก็อาจจะเพิ่มขึ้นสลับ กับอากาศร้อนในตอนกลางวัน รักษาสุขภาพของท่านด้วย 

ส่วนความพร้อมด้านต่างๆ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.ได้เตรียมพร้อมอย่างต่อเนื่องทั้งการเตรียมความพร้อม และพัฒนาระบบต่างๆ ให้พร้อมใช้งานเสมอ อย่างล่าสุด กทม.ได้ก่อสร้างท่อระ บายน้ำโดยใช้วิธีดันท่อ หรือ Pipe Jacking แห่งแรกเสร็จสมบูรณ์แล้วในย่านทรงสวัสดิ์ เยาวราช และเจริญกรุงพร้อมเปิดเดินระบบในฤดูฝนนี้แล้ว  เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำบริเวณดังกล่าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น

ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

 

โดยเป็นท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.80 ม. ก่อสร้างด้วยวิธีดันท่อระบายน้ำใต้ดินเพื่อไม่ให้กระทบต่อผิวการจราจรด้านบน เพราะย่านนี้เป็นชุมชนเมืองที่มีความหนาแน่นสูง และเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง การจะก่อสร้างโดยขุดเปิดหน้าดินก็จะกระทบต่อการจราจรและประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ฤดูฝนนี้ กทม.ยังได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และวัสดุอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 17 จุด และพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมอีก 53 จุด
ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ: เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

 

รวมถึงล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลองเปิดทางน้ำไหล ล้างคราบไขมันในท่อระบายน้ำต่างๆ รวมถึงเก็บขยะและวัชพืชตามคูคลองต่างๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยพระราชทานและประ ชาชนจิตอาสาในการพัฒนาคูลองด้วย

นอกจากนี้ กทม.ยังคงพัฒนาระบบระบายน้ำทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่องทั้งท่อลอด pipe jacking อีก 13 โครงการ และอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ แต่หากเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขังฉับพลัน หน่วยเบสท์ก็พร้อมปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมงเพื่อเร่งระบายน้ำ หากฝนตกหนักพบท่วมขังแจ้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกทม. โทร. 02-248-5115 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ! ไทยเริ่มเข้าฤดูฝน 20 พ.ค.นี้ แนวโน้มฝนน้อย 5-10%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง