ร้องด่านตรวจรถ "ควันดำ" ถี่ยิบกระทบขนส่งสินค้า

สังคม
20 พ.ค. 62
18:15
1,152
Logo Thai PBS
ร้องด่านตรวจรถ "ควันดำ" ถี่ยิบกระทบขนส่งสินค้า
สมาคมขนส่งสินค้าฯ ร่อนหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม.และกรมการขนส่งทางบก ขอความชัดเจนค่าตรวจวัดควันดำ และปัญหาตั้งจุดตรวจถี่เกินไปจนกระทบการขนส่งสินค้า ด้านกรมการขนส่งทางบก ยืนยันใช้ค่าวัดควันดำ มาตรฐานเดียวจากกรมควบคุมมลพิษ

วันนี้ (20 พ.ค.2562) นายชุมพล สายเชื้อ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เปิดเผยว่า สมาชิกสมาคมได้หารือร่วมกัน ถึงกรณีการตั้งด่านตรวจจับควันดำรถบรรทุกขนส่งสินค้า พบว่ากรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการให้ส่งสินค้าล่าช้า 

ผู้ประกอบการ ไม่สามารถวิ่งให้บริการได้ตามเที่ยวที่กำหนดไว้ เนื่องจากการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ มีระยะถี่หรือซ้ำซ้อนจนเกินไป นอกจากนี้ยังไม่มั่นใจถึงกระบวนการตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ มีความถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่



สมาคมฯ จึงทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กทม. และกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอความร่วมมือให้ลดการตั้งด่านตรวจควันดำ ไม่ให้ถี่จนเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถวิ่งรอบเที่ยวได้ตามที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ได้เสนอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะต้องสร้างความมั่นใจว่า การตรวจควันดำเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนดไว้

ก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบก ยกระดับความเข้มข้นในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยการตั้งจุดตรวจวัดรถควันดำเพิ่มเติมรวม 31 จุด ใน 15 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง นครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปทุมธานี นนทบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และชลบุรี บริเวณรอยต่อบนถนนสายหลัก และสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  คพ.ขู่จำกัดรถเข้าเมืองกรุง หากฝุ่น PM2.5 ยังวิกฤต

มั่นใจตรวจค่าควันดำได้มาตรฐาน

ด้านนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก มีมาตรฐานการตรวจวัดควันดำ และการตั้งด่านสุ่มตรวจควันดำ โดยมีค่ามาตรฐานจำกัดเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งทุกหน่วยงานต้องนำไปปฏิบัติ เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กำหนดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้กำหนดตัวเลขเกณฑ์ตรวจวัด

ทั้งนี้ในการตั้งด่านตรวจควันดำต้องบูรณาการร่วมกัน ทั้งกรมฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีการแบ่งประเภทการตรวจสอบอยู่แล้ว โดยกรมการขนส่งทางบกดูแลการตรวจวัดควันดำของรถโดยสารสาธารณะและรถเชิงพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกสินค้ามีเกณฑ์โทษปรับ 5,000 บาท ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเน้นตรวจสอบรถโดยสารส่วนบุคคล มีโทษปรับ 1,000-2,000 บาท

สำหรับค่าควันดำต้องมีค่าควันดำเกิไม่ร้อยละ 45 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกำหนดว่าหากพบเกินร้อยละ 45 จะถูกสั่งเปรียบเทียบปรับทันที 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” ทันที ส่วนรถที่ตรวจพบค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 ให้ผู้ตรวจการออกใบเตือน เพื่อให้เจ้าของรถดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนถึงรอบชำระภาษีรถ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้ง 31 จุดตรวจ 15 จังหวัด สกัดรถควันดำเข้ากรุง

 "อาคม" เจอเองรถเมล์ ขสมก.ควันดำเบรกใช้ 2 คัน

ตร.เต้น สั่งตั้งด่านจับ "รถควันดำ" หวังลดฝุ่นพิษ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง