นักวิเคราะห์ชี้วิกฤต Huawei กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 62
07:22
983
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์ชี้วิกฤต Huawei กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค
"หัวเว่ย" บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน กลายเป็นหนึ่งในหมากตัวสำคัญในสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างงัดมาตรการมาตอบโต้กัน และการที่หัวเว่ยถูกกูเกิลยุติความร่วมมือทางธุรกิจ อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค

วันนี้ (21 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์ในอังกฤษชี้ว่า หัวเว่ยจะสูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการที่กูเกิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที ประกาศยุติความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยเป็นบริษัทที่เข้าข่ายภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ โดยกูเกิลมีคำสั่งห้ามหัวเว่ยอัปเดตระบบปฏิบัติการในแอนดรอยด์ ส่งผลให้โทรศัพท์มือถือที่ผลิตโดยหัวเว่ยและใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อยู่ในปัจจุบันจะไม่สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการได้

 

การลงดาบของสหรัฐฯ และมาตรการของกูเกิลจะทำให้การดำเนินธุรกิจของหัวเว่ยนอกประเทศจีนเป็นไปอย่างไม่ราบรื่น นอกจากจะไม่สามารถอัปเดทระบบปฏิบัติการในแอนดรอยด์ได้แล้ว สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยที่จะวางตลาดในอนาคตและใช้ระบบแอนดรอยด์จะไม่สามารถเข้าถึงระบบที่ได้รับความนิยมได้ ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล เพลย์ สโตร์, จีเมล์ หรือยูทูบ

นักวิเคราะห์ของอังกฤษยังชี้อีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดเปรียบเสมือนหัวเว่ยกำลังโดนระเบิดลูกใหญ่และต้องหาทางคลี่คลายปัญหาให้ได้โดยเร็ว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ ห้ามใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมกระทบมั่นคง

จ่อยกเลิก! แอปฯ จาก Google ในสมาร์ตโฟน "Huawei" รุ่นใหม่

"Huawei" ยืนยัน สมาร์ตโฟนยังอัปเดตซอฟแวร์ความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง