วิจัยสำเร็จ! ยาขัดรองเท้าไร้สารเคมี ปลอดภัย เด็กใช้ได้

ไลฟ์สไตล์
21 พ.ค. 62
07:50
4,164
Logo Thai PBS
วิจัยสำเร็จ! ยาขัดรองเท้าไร้สารเคมี ปลอดภัย เด็กใช้ได้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก นำวัตถุจากธรรมชาติมาผลิตยาขัดรองเท้าสำหรับเด็ก ไร้สี ไร้กลิ่น ไร้สารเคมี

วันนี้ (21 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ทำงานวิจัยผลิตยาขัดรองเท้าปลอดภัย กลิ่นไม่เหม็น ไร้สี ไม่เปื้อนมือ สำหรับเด็กที่กำลังเริ่มฝึกรับผิดชอบขัดรองเท้าด้วยตัวเอง

 

นางสุริยาพร นิพรรัมย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก เปิดเผยว่า งานวิจัยดังกล่าว ทำขึ้นผ่านโครงการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ OTOP เครือข่ายภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร หลังจากมีผู้ประกอบการยาขัดรองเท้ายี่ห้อหนึ่ง ต้องการให้วิจัยยาขัดรองเท้าปลอดสารเคมี เพื่อให้เด็กสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย

นางสุริยาพร กล่าวว่า ยาขัดรองเท้า มีส่วนประกอบชนิดหนึ่งเป็นเคมีอันตราย ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทีมวิจัยจึงคัดเลือกวัตถุดิบจากธรรมชาติ มีค่า Ph ไม่เกิน 5.5 เพื่อให้เท่ากับผิวหนังของมนุษย์ มาเป็นส่วนประกอบในการทำยาขัดรองเท้า มีกลิ่นหอม สามารถใช้กับรองเท้าได้ทุกสี เมื่อเด็กสัมผัสจะไม่เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคือง

 

ทั้งนี้ งานวิจัยนี้ได้พัฒนาต่อยอดจากยาขัดรองเท้า มาเป็นแวกซ์ทำความสะอาดเครื่องหนัง สำหรับกระเป๋าหนังราคาแพง โดยการคัดเลือกน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ เช่น ตะไคร้หอม เปลือกมะนาว เป็นต้น เพราะส่วนผสมของสมุนไพรไทยเหล่านี้ มีคุณสมบัติช่วยชะลอการเกิดของเชื้อราได้ และยังช่วยบำรุงเนื้อหนังให้เกิดความคงทนสามารถใช้งานกระเป๋าหนังได้เพิ่มยาวนานยิ่งขึ้นด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง