จ่อเอาผิด "รายแรก" รพ.เอกชนโขกค่าท้องเสีย 3 หมื่นบาท

สังคม
21 พ.ค. 62
12:20
80,204
Logo Thai PBS
จ่อเอาผิด "รายแรก" รพ.เอกชนโขกค่าท้องเสีย 3 หมื่นบาท
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมพิจารณาเอาผิดโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง คิดค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยอาการท้องเสียสูงถึง 30,000 บาท พร้อมอยู่ระหว่างการเชิญโรงพยาบาลเอกชนบางส่วน ที่พบว่ามีการขายยาในราคาแพงเกินจริง มาชี้แจงเหตุผล

วันนี้ (21 พ.ค.2562) จากกรณีผู้บริโภคร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 เข้ามายังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เรื่องการคิดค่ายา และค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีราคาแพงเกินจริง เช่น การเข้ารับการรักษาอาการท้องเสียมีค่าใช้จ่ายรวม 30,000 บาทและการร้องเรียน เรื่องราคายาแพงเกินจริง

มีรายงานว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการคิดราคาสมเหตุสมผลหรือไม่ และหากพบว่ามีการค้ากำไรเกินควร ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับกรณีการรักษาอาการท้องเสียเบื้องต้นพบว่า โรงพยาบาลมีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจำนวนมาก และมีการรักษาเกินจริงในหลายรายการ ส่วนกรณียาแพง พบว่ามีการคิดราคาแพงกว่าราคาที่จำหน่ายในท้องตลาดจริง ซึ่งจะมีการเรียกให้โรงพยาบาลที่ถูกร้องเรียนมาชี้แจง หากไม่สามารถชี้แจงได้ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กรณีค้ากำไรเกินควร จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กรมการค้าภายใน อยู่ระหว่างการเชิญโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 70 แห่ง จากจำนวน 353 แห่งมาหารือหลังผลการตรวจสอบเบื้องต้นจากการให้ส่งข้อมูลการซื้อ-ขายยา พบว่า มีการคิดราคายาแพงเกินจริงมา โดยมีบางรายการแพงตั้งแต่ 3- 9 เท่า จากราคายาในท้องตลาด โดยจะขอให้โรงพยาบาลชี้แจงถึงสาเหตุ ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ทำไม? ค่ายาแพงแสนแพง

ส่วนประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการหรือ กกร. ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ เพื่อกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ต้องแจ้งราคาซื้อขายให้แก่กรมการค้าภายใน เพื่อนำราคาไปเผยแพร่บนเว็บไซต์

หากดำเนินการแล้วเสร็จ ต้องเสนอให้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน กกร. ลงนาม ก่อนนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ คาดว่าน่าจะลงนามได้ภายในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สบส.สั่งสอบ รพ.เอกชน เก็บค่ารักษาแพงจันทร์นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง