กกต.รับคำร้องปม "ธนาธร" ปล่อยกู้อนาคตใหม่ 110 ล้านบาท

การเมือง
22 พ.ค. 62
12:12
1,049
Logo Thai PBS
กกต.รับคำร้องปม "ธนาธร" ปล่อยกู้อนาคตใหม่ 110 ล้านบาท
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ชี้สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างพิจารณาและหารือผู้ร้อง กรณี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคยืมเงินในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งจำนวน 110 ล้านบาท ย้ำพิจารณาทุกคำร้องตามกรอบเวลา ไม่ได้หยิบยกเฉพาะคำร้องของใคร

วันนี้ (22 พ.ค.2562) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงกรณีคำร้องเรื่องการตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคยืมเงินในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งจำนวน 110 ล้านบาท โดยระบุว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องมาเมื่อวานนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต.พิจารณารับคำร้องไว้แล้ว หลังจากนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาและหารือกับผู้ร้องว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็จะเสนอ กกต.พิจารณา

ทั้งนี้ ตามหลักการตามมาตรา 62 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เรื่องรายได้ของพรรค ซึ่งพบว่ารายได้ของพรรคไม่มีบัญญัติของการให้กู้ยืมเงิน ดังนั้น ต้องไปดูข้อกฎหมายว่ารายได้ของพรรคนั้นรวมเงินกู้ยืมหรือไม่ โดยจะฟังความเห็นจากสำนักงานและ กกต.

ส่วนการพิจารณาเรื่องคำร้องคัดค้านเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ยังอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณา โดยมีบางเรื่องที่ยกคำร้อง ส่วนเรื่องที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการไต่สวนสืบสวน หากดำเนินการเสร็จแล้วก็จะส่งไปยังการพิจารณาของคณะอนุวินิจฉัยและคดี ก่อนจะเสนอมายังที่ประชุม กกต. มีโดยประมาณไม่เกิน 100 คำร้อง

พร้อมย้ำว่าการพิจารณาทุกคำร้องเป็นไปตามกรอบเวลา ไม่ได้หยิบยกเฉพาะคำร้องผู้ใดผู้หนึ่ง หรือที่มีการตั้งคำถามถึงคำร้องกรณีการโอนหุ้นสื่อของนายธนาธรนั้น เพราะคำร้องนี้มีผู้ยื่นเรื่องมาก่อนหน้า

นอกจากนี้ ประธาน กกต.ระบุถึง การเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ 26 พ.ค.นี้ ได้นำบทเรียนข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมา มาปรับใช้ และได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าไม่ให้ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เกิดขึ้นอีก

หลังจากการนับคะแนน รวมคะแนนจะประกาศผลคะแนนและประกาศรับรอง ส.ส. รวมถึงการรำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะดำเนินการทันทีโดยไม่ช้า แต่ยังกำหนดกรอบเวลาขณะนี้ไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการแข่งขันการหาเสียงที่มีรายงานว่าแข่งขันดุเดือด หรือ ดุเดือดในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงทางที่ไม่ดี แต่อาจเป็นเพียงการแข่งขันสูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อง กกต.สอบ "ธนาธร-อนาคตใหม่" ปมกู้ยืมเงิน 110 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง