ธปท.จับตาสินเชื่อรถแลกเงิน

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 62
12:13
5,403
Logo Thai PBS
ธปท.จับตาสินเชื่อรถแลกเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาสินเชื่อ จำนำทะเบียนรถ ประเภทรถแลกเงิน ซึ่งขยายตัวกว่าร้อยละ 30 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจำเป็นต้องออกมาตรการควบคุมหรือไม่

วันนี้ (22 พ.ค.2562) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อรถแลกเงิน และสินเชื่อเช่าซื้อ หลังพบว่าในช่วงที่ผ่านมา มีการปล่อยสินเชื่อประเภทนี้เป็นอย่างมาก

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สินเชื่อประเภทรถแลกเงิน แบบโอนรถ และจำนำทะเบียนรถของธนาคารพาณิชย์ และบริษัทลูกในไตรมาสที่ 1/2562 สินเชื่อขยายตัวกว่าร้อยละ 30

 

 

ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลสินเชื่อ และการพิจารณาว่าจำเป็นต้องออกมาตรการควบคุมหรือไม่ โดยระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ มีการแข่งขันเพื่อแย่งลูกค้ากันอย่างมาก เช่น ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุดมากกว่า 100 % จากราคาประเมิน ให้ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 84 เดือน หรือ 7 ปี ผ่อนชำระต่อเดือนน้อย และสมัครง่าย รู้ผลเร็ว อนุมัติเร็ว

 

 

จากสถานการณ์ในไตรมาส 1/2562 แม้จะมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ทรงตัวที่ร้อยละ 2.94 แต่เอ็นพีแอลของสินเชื่ออุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นในทุกหมวด โดยสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้นมาที่ร้อยละ 1.71 จากไตรมาสก่อนหน้าที่ร้อยละ 1.66

ขณะที่การคำนวณของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) สะท้อนว่าประเทศไทยจะมีสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีอยู่ที่ร้อยละ 71.2 ถือเป็นสัดส่วนหนี้ครัวเรือนที่สูงเป็นอันดับที่ 3 ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยอันดับ 2 คือเกาหลีใต้ ที่มีหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ร้อยละ 91.6 และประเทศออสเตรเลีย อันดับ 1 ที่ร้อยละ 123

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง