ผู้นำอิหร่านประกาศกร้าวไม่ก้มหัวให้สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 62
13:34
5,840
Logo Thai PBS
ผู้นำอิหร่านประกาศกร้าวไม่ก้มหัวให้สหรัฐฯ
กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่าสามารถระงับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีจากอิหร่านได้สำเร็จ ขณะที่ผู้นำอิหร่านประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมก้มหัวให้ในปัญหาความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกับสหรัฐอเมริกา

วันนี้ (22 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฮัสซาน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ โดยกล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมก้มหัวและสหรัฐอเมริกาจะเสียใจที่ข่มขู่อิหร่าน จึงเป็นเหตุให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่าเขาไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน โดยในวันเดียวกัน รูฮานี ยังระบุว่าจะไม่มีการร่วมเจรจากับสหรัฐอเมริกา

ขณะที่แพทริก แชนาแฮน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ภัยคุกคามจากอิหร่านในภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงอยู่ในระดับสูง แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินมาตรการป้องปราม ทำให้สามารถระงับการโจมตีชาวอเมริกันที่อาจเกิดขึ้นได้สำเร็จ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ามาตรการดังกล่าวมีรายละเอียดอย่างไร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐอเมริกาส่งกำลังผลเข้าพื้นที่ตะวันออกกลาง เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่ไม่มีการระบุข้อมูลแน่ชัด

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยรอยเตอร์สและอิปซอส ระบุว่า ชาวอเมริกันครึ่งหนึ่งเชื่อว่าสหรัฐอเมริกากับอิหร่านจะทำสงครามกันภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และชาวอเมริกันโดยทั่วไปเป็นกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากอิหร่านมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงไม่สนับสนุนให้สหรัฐอเมริกาเปิดฉากโจมตีอิหร่านก่อน นอกจากนี้ชาวอเมริกัน 4 ใน 5 คนเชื่อว่าถ้าอิหร่านเปิดฉากโจมตีก่อน สหรัฐอเมริกาสมควรต้องตอบโต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง