ศาลรัฐธรรมนูญจ่อถก 3 ประเด็น ปมคำร้อง "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
22 พ.ค. 62
13:40
3,678
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญจ่อถก 3 ประเด็น ปมคำร้อง "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ
วันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญจ่อถก 3 ประเด็น รับคำร้องกรณี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ถือหุ้นสื่อหรือไม่ เผย กกต.ขอศาลสั่ง "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (22 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมพิจารณาคำร้องของ กกต.กรณีขอให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อมวลชนว่าส่งผลให้พ้นจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่

สำหรับศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคดีนี้ใน 3 ประเด็น ประเด็นแรกศาลจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง หากศาลรับคำร้อง ศาลจะวินิจฉัยในประเด็นที่ 2 ว่ามีมูลที่ต้องสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ตามที่ กกต.ร้องขอต่อศาลให้พิจารณาสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 วรรค 2 หากศาลมีเหตุสงสัยว่ามีมูลตามคำร้องของ กกต. แต่ศาลไม่จำเป็นต้องพิจารณาให้จบภายในวันเดียว

นอกจากนี้ กกต.ยังขอให้ศาลรัฐธรรมนูญออกมาตรการชั่วคราว ตามมาตรา 71 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากคําร้องของ กกต.มีน้ำหนักที่ศาลจะวินิจฉัยให้เป็นไปตามคําร้องให้ศาลมีอํานาจกําหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เป็นการชั่วคราว ก่อนการวินิจฉัยและออกคําสั่งไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตาม แต่มาตรการดังกล่าวให้มีผลใช้บังคับได้ไม่เกิน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ไม่ใช่คดีอาญา นายธนาธร จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามเอกสิทธิ์ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง