ป.ป.ช.พิจิตร เสนอกันตัวพยานทุจริตอาหารกลางวัน นร.

ภูมิภาค
22 พ.ค. 62
19:13
735
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.พิจิตร เสนอกันตัวพยานทุจริตอาหารกลางวัน นร.
การสอบสวนความผิดปกติโครงการจัดซื้ออาหารกลางวันนักเรียนแห่งหนึ่ง สังกัดเทศบาลตะพานหิน จ.พิจิตร ล่าสุดผลสอบของเทศบาลฯ ผ่านไปแล้วกว่า 1 ปี ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ส่วนการสอบขยายผลของ ป.ป.ช.วันนี้ มีความคืบหน้าไปมาก

นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในสังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน จ.พิจิตร เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับคณะไต่สวนเบื้องต้นที่สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดพิจิตร คดีที่ร้องเรียนความผิดปกติโครงการจัดซื้ออาหารกลางวันนักเรียน เมื่อปี 2560

นายณัฐวุฒิ ทรงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร ชี้แจงขั้นตอนของคณะไต่สวนเบื้องต้นว่า วันนี้สอบพยาน 2 คนเพิ่มเติม เสร็จแล้ว จากนี้จะประชุมคณะไต่สวนเพื่อพิจารณาว่าจะทั้ง 2 คน ไว้เป็นพยานหรือไม่ เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ต่อสำนวน ซึ่งต้องเสนอที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ให้รับทราบอีกครั้ง

สำหรับสำนวนความผิดปกติในโครงการอาหารกลางวันนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน มีการร้องเรียนมาที่ ป.ป.ช.พิจิตร ว่า การจัดส่งวัตถุดิบให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาไม่ครบถ้วนตามใบสั่งซื้อของโรงเรียน แต่มีการเบิกจ่ายเงินเต็มจำนวน ขณะที่วัตถุดิบประกอบอาหารกลางวันของนักเรียนชั้นมัธยม กลับไม่พบวัตถุดิบให้ตรวจรับแม้แต่รายการเดียว จากใบสั่งซื้อที่ต้องมีวัตถุดิบส่งมาให้ครบ 47 รายการ ช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา ป.ป.ช.พิจิตร สอบปากคำบุคคลเกี่ยวข้องเกือบ 20 คน ทั้งกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลตะพาน กลุ่มผู้บริหารโรงเรียน และกลุ่มผู้ค้า รวมถึงเอกสารหลักฐานที่ ป.ป.ช.พิจิตร รวบรวมมาตลอด 6 เดือน

สำหรับการสอบสวนของอีกหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช.พิจิตร ก็คือการสอบข้อเท็จริงและสอบวินัย ที่เทศบาลตะพานหินรับผิดชอบ ขณะนี้ยังไม่เสร็จ เนื่องจากขยายเวลาเพิ่มอีก 15 วัน นับจากวันที่ 10 พ.ค.ส่วนการสอบประเด็นทางวินัยทางเทศบาลเมืองตะพานหินยังดำเนินการไม่เสร็จ และเมื่อไทยพีบีเอสขอสัมภาษณ์ฝ่ายเกี่ยวข้องที่เป็นกรรมการ แต่แจ้งว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง