เลือกตั้ง2562: ลุ้นวันนี้ ! ศาลรัฐธรรมนูญถกคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร"

การเมือง
23 พ.ค. 62
12:05
902
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ลุ้นวันนี้ ! ศาลรัฐธรรมนูญถกคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร"
วันนี้รู้ผล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของ กกต.กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปมขาดคุณสมบัติ ส.ส.กรณีถูกสอบถือครองหุ้นในบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด

วันนี้ (23 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีขอให้ศาลวินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นในบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6 )ประกอบมาตรา 98 (3)

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วไม่รับคำร้อง กรณีนี้ถือว่าตกไป แต่ถ้าศาลรับคำร้องจะวินิจฉัยในประเด็นที่ 2 ว่ามีมูลที่ต้องสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กกต.ร้องขอต่อศาลให้พิจารณาสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 วรรค 2 หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562 : ชี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้

โดยคดีดังกล่าว นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นให้กกต. พิจารณาว่า หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด และมีการโอนหุ้นภายหลังวันที่สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กระทั่งวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ทาง กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายธนาธร  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กกต.ส่งศาล รธน.วินิจฉัย "ธนาธร" ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง