ศาลสหรัฐฯ สั่ง 2 ธนาคาร เปิดเผยบัญชี "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 62
12:14
906
Logo Thai PBS
ศาลสหรัฐฯ สั่ง 2 ธนาคาร เปิดเผยบัญชี "ทรัมป์"
ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต เตรียมยื่นถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่ศาลมีคำสั่งให้สถาบันการเงินระดับโลก 2 แห่ง เปิดเผยบัญชีของทรัมป์และสมาชิกในครอบครัว

วันนี้ (23 พ.ค.2562) ผู้พิพากษาศาลแขวงประจำนครนิวยอร์ก มีคำสั่งให้ธนาคารดอยซ์แบงก์ เอจี และแคปิตอล วัน ซึ่งเป็นสถาบันทางการเงินระดับโลก เปิดเผยเอกสารทางการเงินของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้แก่สมาชิกพรรคเดโมแครตเพื่อดำเนินการตรวจสอบ หลังจากคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรยื่นหมายเรียกไปยังธนาคารทั้ง 2 แห่ง ให้ส่งมอบประวัติการทำธุรกรรมทางการเงิน การลงทุน ที่เกี่ยวข้องกับผู้นำสหรัฐอเมริกา สมาชิกในครอบครัวทรัมป์ และบริษัทในเครือทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน เมื่อเดือนที่แล้ว

ดอยซ์แบงก์ ถือเป็นผู้ให้กู้ยืมเงินรายใหญ่กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของผู้นำสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้นำสหรัฐอเมริกามีหนี้ค้างชำระกับธนาคารแห่งนี้อย่างน้อย 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,150 ล้านบาท เมื่อปี 2560

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ลูกทั้ง 3 คน และบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ขอให้ศาลออกคำสั่งเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารดอยซ์แบงก์และแคปิตอล วัน ส่งมอบเอกสารทางการเงินตามหมายเรียกของคณะกรรมาธิการการเงินและคณะกรรมาธิการข่าวกรอง

ด้านสภานิติบัญญัติรัฐนิวยอร์กผ่านร่างกฎหมายเพื่อเปิดทางให้คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสามารถตรวจสอบรายการยื่นภาษีเงินได้ของผู้นำสหรัฐอเมริกาได้ง่ายมากขึ้น แม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกัน ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ

ขณะที่ทรัมป์ ประกาศไม่ร่วมงานกับพรรคเดโมแครตในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวหาผู้นำสหรัฐอเมริกา ว่า พยายามปกปิดข้อมูลและเตรียมยื่นถอดถอนผู้นำสหรัฐอเมริกาออกจากตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง