พ่อคาใจ ลูกเกณฑ์ทหาร 11 เดือน เสียชีวิตในค่าย

สังคม
23 พ.ค. 62
12:58
30,978
Logo Thai PBS
พ่อคาใจ ลูกเกณฑ์ทหาร 11 เดือน เสียชีวิตในค่าย
พ่อพลทหารสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย หลังสมัครเป็นทหารเกณฑ์ได้เพียง 11 เดือน ก่อนพบว่าเสียชีวิตในค่ายทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จองวัดจัดพิธีฌาปนกิจศพให้แล้ว โดยอ้างว่าศพขึ้นอืด

วันนี้ (23 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคำแพง นันทบุตร ชาวตำบลหนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ พ่อของพลทหารลือชานนท์ นันทบุตร หรือ นนท์ อายุ 22 ปี เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า ได้รับแจ้งจากค่ายกองพันทหารสารวัตร สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย ว่าพลทหารลือชานนท์ บุตรชายซึ่งได้สมัครไปเป็นทหารเกณฑ์ได้เพียง 11 เดือน เสียชีวิตแล้วจากการถูกไฟฟ้าช็อตและตกตึกลงมาจากชั้น 6 ซึ่งสันนิษฐานว่า น้องนนท์พยายามเข้าไปนอนในห้องพักชั้น 6 จึงปีนบันไดลิงจากชั้น 6 ลงมา เพื่อที่จะเข้าช่องทางหน้าต่าง แต่เกิดพลัดตก

 

แต่ผ่านไป 3 วัน เพิ่งพบศพในที่เกิดเหตุและรีบแจ้งให้ญาติและครอบครัวให้เดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อฌาปนกิจศพ พร้อมจองวัดให้เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องนำศพกลับบ้าน ซึ่งอ้างว่าศพมีสภาพเน่าเปื่อยและขึ้นอืด โดยกองทัพจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด จึงสร้างความสงสัยให้กับนายคำแพงเป็นอย่างมากว่าเหตุใดไม่ให้ญาตินำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน

 

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ครอบครัวสงสัยถึงสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารลือชานนท์ เนื่องจากทางค่ายทหารสารวัตร สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่าตกตึกเสียชีวิต แต่ขัดแย้งกับผลชันสูตรจากโรงพยาบาลตำรวจ ที่ระบุว่าสาเหตุการตายเพราะ “กระดูกสันหลังส่วนอกท่อนที่ 3 หักเคลื่อน จากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก”

 

ผลชันสูตรที่ขัดแย้งกับสภาพศพที่นายคำแพงได้เห็น ทำให้ญาติและครอบครัวไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ เพราะก่อนหน้านี้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ พลทหารลือชานนท์ได้กลับบ้าน และเคยเล่าให้พ่อฟังว่ามีปัญหากับรุ่นพี่ในค่าย และมีความพยายามจะเล่นงานให้ถึงตาย ซึ่งก่อนที่พลทหารลือชานนท์ได้เดินทางกลับค่ายเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้พูดสั่งลาเป็นลางร้ายบอกเหตุ

น้องนนท์บอกว่า เวลานอนรู้สึกระแวง เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย นอนไม่หลับ และก่อนกลับก็บอกพ่อว่า พ่อดูหน้านนท์ไว้นะครั้งสุดท้าย ผมจะไม่มาให้พ่อเห็นหน้าอีกแล้ว

หลังจากพลทหารลือชานนท์เดินทางกลับเข้าค่ายทหาร นายคำแพงบอกว่ารู้สึกไม่สบายใจ จึงโทรสอบถามลูกอยู่ตลอดว่าถึงค่ายหรือยัง และหลังจากนั้นเป็นเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็ได้รับข่าวการเสียชีวิตของพลทหารลือชานนท์

 

นายคำแพง ยังบอกกับทีมข่าวอีกว่า พลทหารลือชานนท์มีนิสัยรักเพื่อนพ้อง ไม่ค่อยพูดและเป็นนักกีฬาฟุตบอล สุขภาพแข็งแรง จึงสมัครไปเป็นทหารเกณฑ์เพื่อหวังจะเป็นทหารรับใช้ชาติ แต่กลับต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและเป็นการจากไปแบบมีเงื่อนงำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง