อบรมบุคลากรทางการแพทย์รุ่น 2 ใช้กัญชากับผู้ป่วย

สังคม
23 พ.ค. 62
13:07
364
Logo Thai PBS
อบรมบุคลากรทางการแพทย์รุ่น 2 ใช้กัญชากับผู้ป่วย
อธิบดีกรมการแพทย์เน้นย้ำผู้ป่วยต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ตามข้อบ่งชี้ของโรค ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ ยืนยันหลักฐานวิจัยทางการแพทย์ กัญชาใช้รักษาโรคได้ 4 กลุ่มโรคเท่านั้น และวันนี้ได้เปิดการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ รุ่นที่ 2

วันนี้ (23 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดการอบรมการใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์สําหรับบุคลากรทางการแพทย์ รุ่นที่ 2 ผู้เข้าอบรมครั้งนี้ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร จำนวน 250 คน รูปแบบการอบรมเป็นการบรรยายระยะเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม โดยผู้เข้ารับการอบรมที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้หลังการอบรม จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองผ่านการอบรม โดย 1-2 เดือนนี้ บุคลากรทางการแพทย์ สังกัดกรมการแพทย์ที่ผ่านการอบรมจะสามารถสั่งจ่ายยากัญชาทางการแพทย์ให้กับผู้ป่วยได้ และในอนาคตจะมีการเปิดอบรมออนไลน์ให้บุคลากรทางการแพทย์

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

 

อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สารสกัดจากกัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ หากนำมาใช้ในสัดส่วนและปริมาณที่เหมาะสม โดยโรคที่มีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุนว่าสารสกัดจากกัญชามีประโยชน์ในการรักษา ได้แก่ ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด แล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียน โรคลมชักในเด็กรักษายาก โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งที่มีภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง และผู้ป่วยที่มีอาการปวดเส้นประสาทที่รักษาด้วยวิธีการต่างๆ แล้วไม่ได้ผล แต่สารสกัดจากกัญชาอาจทำให้เกิดโทษได้ ดังนั้น การใช้ต้องอยู่ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์ในเงื่อนไขผู้ป่วยรายกรณี ต้องใช้ในขนาดและปริมาณที่ถูกต้อง ซึ่งหลักฐานวิจัยทางการแพทย์ขณะนี้ พบว่ากัญชาใช้รักษาโรคได้ 4 กลุ่มโรคเท่านั้น ขณะนี้ประชาชนที่ต้องการใช้กัญชาทางการแพทย์ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดกรมการเเพทย์ทั่วประเทศ และศูนย์มะเร็ง 7 แห่ง

 

 

ส่วนกรณีที่พบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินจากการใช้น้ำมันกัญชาหยดใต้ลิ้นในปริมาณมาก อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า กัญชามีทั้งคุณและโทษ การใช้ในปริมาณที่เกินขนาดจะส่งผลต่อร่างกาย ส่งผลต่อระบบประสาท มีอาการดื้อยา และเสพติดการใช้น้ำมันกัญชาได้ เนื่องจากแต่ละคนมีการตอบสนองต่อน้ำมันกัญชาต่างกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง