"ไกด์จีน" สวมบัตรประชาชนคนไทยปลอมเอกสาร

อาชญากรรม
24 พ.ค. 62
06:35
6,017
Logo Thai PBS
"ไกด์จีน" สวมบัตรประชาชนคนไทยปลอมเอกสาร
เจ้าหน้าที่ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับกุมมัคคุเทศก์ชาวจีน พร้อมของกลางเอกสารซึ่งได้มาโดยมิชอบ จากการสวมสิทธิ์ ใช้บัตรประชาชนผู้อื่นไปแสดง โดยผู้กระทำผิดอ้างว่า ต้องการนำไปใช้ เพื่อประกอบอาชีพนำเที่ยว

วันนี้ (24 พ.ค.2562) คลิปภาพที่ตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับการ 3 ประจำ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บันทึกพฤติกรรมของนายหล้า แซ่ผ่าน มัคคุเทศก์ชาวจีน ขณะเจ้าหน้าที่เรียกมาสอบถาม การลงรายละเอียดในใบสั่งงานมัคคุเทศก์ แต่นายหล้าไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งยังแสดงกิริยา ก้าวร้าว พูดจาเอะอะ โวยวาย เจตนาหลบเลี่ยง เจ้าหน้าที่ฯ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับ ในความผิดตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา


นายกิตติพงศ์   กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 1 ระบุว่า หลังได้รับรายงาน จึงสั่งฝ่ายรักษาความปลอดภัย ประสานตำรวจฯ เพื่อสอบสวนขยายผล กระทั่งทราบว่า บุคคลผู้นี้ มีสัญชาติและเชื้อชาติจีน ชื่อจริงคือ นายหลี่ อี้ เฉิน เดินทางเข้าไทย เมื่อ พ.ศ.2545 ส่วนบัตรประชาชนที่พบ เมื่อเปรียบเทียบลายนิ้วมือแล้วพบว่า ไม่ตรงกัน จึงขออนุมัติศาลจังหวัดเทิง ออกหมายจับกุม


เจ้าหน้าที่จับกุมนายเฉินได้ในซอยลาดกระบัง 54 หรือ ซอยวัดศรีวารีน้อย ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังขยายผลไปตรวจค้นห้องพัก ก็พบเอกสารต่างๆ เช่น วุฒิการศึกษา หนังสือเดินทางสัญชาติไทย ระบุชื่อ นายหล้า รวมทั้งใบสำคัญแบบ สด.9 และเอกสารอื่นๆ ที่เชื่อว่าได้มาจากการสวมสิทธิ์ ใช้บัตรประชาชนผู้อื่นไปแสดง เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคง จึงประสานไปยังฝ่ายปกครองพื้นที่ซึ่งออกเอกสารเหล่านี้


เบื้องต้น ทราบว่า เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรู้เห็น ถูกดำเนินคดีทางอาญา ส่วนความผิดด้านวินัยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช. ส่วนนายเฉิน ถูกดำเนินคดีในความผิดที่เกี่ยวกับการแสดงและใช้หลักฐานอันเป็นเท็จไปแจ้งเจ้าหน้าที่ รวมทั้งความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามหลักฐานที่ปรากฏ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง