"วิษณุ" ชี้ "ธนาธร" เข้าปฏิญาณ ส.ส.ได้หรือไม่อยู่ที่สภาฯ

การเมือง
24 พ.ค. 62
10:23
6,682
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ "ธนาธร" เข้าปฏิญาณ ส.ส.ได้หรือไม่อยู่ที่สภาฯ
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าการเข้าร่วมกล่าวปฏิญาณตนของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อยู่ที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและผู้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว

วันนี้ (24 พ.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยเสร็จสิ้นว่า ในการเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) อยู่ที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ที่สำคัญ คือวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ และจะมีการกล่าวปฏิญาณตนของ ส.ส.ในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าหากไม่ได้กล่าวปฏิญาณจะทำหน้าที่ไม่ได้ รวมถึงการโหวตเลือกประธานสภาและรองประธาน ที่ถือเป็นการใช้สิทธิของ ส.ส.ที่ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่ายังทำหน้าที่ไม่ได้ แต่การเป็น ส.ส.ของนายธนาธร เป็นมาแล้วตั้งแต่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง

นายวิษณุ กล่าวถึงรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวันนี้ว่า ผู้ที่เป็นสมาชิก ซึ่งนายธนาธรเป็นสมาชิกก็จะสามารถเข้าได้ ประกอบกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจงว่ายังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมา ซึ่งเพียงรับทราบมติศาลจากข่าวหนังสือพิมพ์ และระบุว่างานรัฐพิธีวันนี้ไม่น่าจะมีปัญหา แต่จะมีปัญหาในสำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้ว่าจะเข้าได้หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับทางสภาฯ แต่สมาชิกภาพของนายธนาธรนั้นได้เป็นไปแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งเพิกถอนสมาชิกภาพ เพียงแต่หยุดทำหน้าที่ชั่วคราวเท่านั้น เพราะฉะนั้นข้อนี้จะเป็นปัญหาว่าจะขอใช้สิทธิปฏิญาณตนได้ไหม แต่การใช้สิทธิโหวตเป็นการทำหน้าที่ ส.ส.อาจจะทำไม่ได้ โดยสมาชิกภาพของนายธนาธร นับแต่วันที่ กกต.ประกาศผลเลือกตั้งวันที่ 7-8 พฤษภาคม และมีผลย้อนไปตั้งแต่วันเลือกตั้ง 24 มีนาคมที่นับวาระ 4 ปี ส่วนการนับกรอบเวลาการให้เงินเดือน ส.ส.นั้นตั้งแต่การปฏิบัติหน้าที่ ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของนายธนาธรนั้นจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับทางสภาฯ แต่นายธนาธรไม่สามารถร่วมโหวตได้ เพราะการโหวตคือการทำหน้าที่

รองนายรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐพิธีในช่วงเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งหมดจะเข้าร่วมด้วย พร้อมกับ ส.ส.และ ส.ว. คสช. องค์กรอิสระ ทูตานุทูต กงสุลทั้งหมด 16 ประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง