19 ก.ย.นี้ ดีเดย์ใช้ใบขับขี่ดิจิทัล-สำเนาแทนใบจริง

สังคม
24 พ.ค. 62
19:04
7,336
Logo Thai PBS
 19 ก.ย.นี้ ดีเดย์ใช้ใบขับขี่ดิจิทัล-สำเนาแทนใบจริง
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกฎหมายจราจรฉบับที่ 12 แก้ไขให้ผู้ขับรถไม่ต้องพกใบใบขับขี่ตัวจริง โดยสามารถใช้สำเนาภาพ ถ่าย และแบบดิจิทัลเมื่อเจ้าพนักงานเรียกตรวจสอบ เตรียมใช้ในอีก 120 วันนับตั้งแต่ประกาศลงในกิจจานุเบกษา หรือวันที่ 19 ก.ย.นี้

วันนี้ (24 พ.ค.2562)เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย และการจัดระเบียบการจราจรทางบกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นประโยชน์ต่อความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชน และประโยชน์สาธารณะอย่างอื่น

โดยมีสาระสำคัญในมาตรา 31/1 ว่า "ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ"

"ในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว"

ดังนั้นผู้ขับขี่รถยนต์จึงสามารถใช้สำเนาภาพถ่าย หรือใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ แทนการพกใบขับขี่ตัวจริงได้โดยถูกต้องตามกฎหมายทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 120 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2562 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจชี้ยังต้องพกใบขับขี่ตัวจริงคู่ใบขับขี่ดิจิทัล

ใบขับขี่ในมือถือ

เตรียมเฮ! ปี 2562 เลิกยึดใบขับขี่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง