"ชาติไทยพัฒนา" ประกาศหนุน "พลังประชารัฐ" เชื่อประเทศเดินหน้าได้

การเมือง
24 พ.ค. 62
19:42
4,679
Logo Thai PBS
 "ชาติไทยพัฒนา" ประกาศหนุน "พลังประชารัฐ" เชื่อประเทศเดินหน้าได้
พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง สนับสนุน พรรคพลังประชารัฐ มอบ "กัญจนา-วราวุธ-ประภัตร" ตัวแทนถกจับขั้วรัฐบาล พร้อมโหวตประธานสภาฯพรุ่งนี้

วันนี้ ( 24 พ.ค.62) เมื่อเวลา 19.00 น.ที่ผ่านมา ที่พรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 10 ส.ส.ว่า มีการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนาหลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค.

ทั้งนี้ การจะเลือกบุคคใดเป็นประธานสภาฯและเลือกร่วมรัฐบาลกับพรรคใดนั้น เป็นสิ่งที่พรรคคิดอย่างรอบด้านและใช้เหตุผล เพราะการตัดสินใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้ง 2 ขั้วต่างมีนโยบายที่ดีทั้งนั้น แต่พรรคตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่ามีปัญหามีความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีความเห็นร่วมกันที่จะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และจะยกมือให้พรรคพลังประชารัฐในการเลือกประธานสภาฯ ส่วนการยกมือโหวตเลือกนายกฯนั้น ขอยังไม่พูดในวันนี้ เอาทีละขั้น ต้องเอาประธานสภาฯ ก่อน

ทั้งนี้พรรคจะมอบหมายให้หัวหน้าพรรค นายวราวุธ นายประภัตร เป็นตัวแทนไปพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องเอาขั้นแรกว่าตัดสินใจเลือกประธานสภาฯก่อน ทั้งนี้ถือว่าเราเป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควต้ากระทรวงที่มองว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการคลัง และอีกหลายกระทรวงก็เคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนาจึงคิดแบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน และยืนยันจุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคได้ 1 รัฐมนตรีว่าการกับ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการนั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึกต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง