ประธานสภาฯ สำคัญอย่างไร?

การเมือง
25 พ.ค. 62
10:24
5,147
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ สำคัญอย่างไร?
ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีความสำคัญต่อการเมืองไม่เฉพาะขั้วรัฐบาลที่ต้องทำงานสัมพันธ์กับสภา แต่ส่งผลต่อการเมืองภาพรวมหลายครั้งประธานสภาฯ คือผู้ผ่าทางตันทางการเมืองให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

ประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย มีหลายคนที่มีบทบาทสำคัญต่อการเมืองไทย คนแรก ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาฯ คนที่ 17 ของรัฐสภาไทย ในช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ดร.อาทิตย์ เป็นที่ถูกจดจำและพูดถึงจนถึงทุกวันนี้ คือ การทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรายชื่อ นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี แทนที่จะเสนอพล.อ.อ.สมบูรณ์ ระหงษ์ หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของฝ่ายสืบทอดอำนาจรัฐประหารของ รสช. เพื่อผ่าทางตันให้กับการเมืองไทย


โดย ดร.อาทิตย์ ให้เหตุผลของการตัดสินใจ ว่าหากเขาเสนอชื่อ พล.อ.อ.สมบูรณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้น บ้านเมืองก็จะไม่หลุดพ้นความวุ่นวาย และจะเกิดกระแสการต่อต้านขึ้นมาอีกครั้ง สุดท้ายจึงเลือกที่จะเสนอชื่อ นายอานันท์ ในนาทีสุดท้าย จนนำมาซึ่งฉายา "วีรบุรุษประชาธิปไตย"


คนที่ 2 ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน คือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ คนที่ 25 ความโดดเด่นเกิดจากสมัยที่นายสมศักดิ์ รับหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ ปี 2540 ทุกครั้งที่นายสมศักดิ์ ขึ้นบัลลังก์ จะใช้ค้อนแบบเดียวกับที่ใช้ในศาลยุติธรรมของต่างประเทศเพื่อระงับเหตุเมื่อสมาชิกถกเถียงกันรุนแรง จนได้ฉายา "ขุนค้อน" ของสภาไทย


14 ปี ถัดมาเมื่อนายสมศักดิ์ ได้ขึ้นสู่ตำแหน่งประธานสภาฯ ปี 2554 นายสมศักดิ์ได้ฉายาใหม่ คือ "ค้อนปลอม ตราดูไบ" เพราะนายสมศักดิ์ ยอมรับกับสื่อมวลชนว่า ได้ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ดูไบ ก่อนที่จะมีการเลือกประธานสภาฯ

คนสุดท้าย นายชัย ชิดชอบ หรือ ปู่ชัย ประธานสภาฯ คนที่ 24 ขึ้นสู่ตำแหน่งในปี 2551 ซึ่งการประชุมสภาฯ วันนี้ "ปู่ชัย"จะทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ชั่วคราว เพราะมีความอาวุโสสูงสุดด้วยวัย 91 ปี

"ปู่ชัย" ถือว่าเป็นประธานสภาฯ ซึ่งมีลูกล่อลูกชน และมุกตลกที่แพรวพราว จนปู่ชัยได้รับฉายาติดตัวมาว่า"ตลกเฒ่าร้อยเล่ห์" เพราะสามารถลดบรรยากาศตึงเครียดของการประชุมสภาที่ดุเดือดลงได้


สมัยที่ "ปู่ชัย" นั่งเป็นประธานสภาฯ เป็นรอยต่อสำคัญของการผลัดเปลี่ยนรัฐบาล มากถึง 3 ชุด คือ รัฐบาล คมช. รัฐบาลขั้วพรรคพลังประชารัฐ และรัฐบาลขั้วประชาธิปัตย์ ซึ่งในช่วงนั้นมีการเปลี่ยนนายกฯ ถึง 5 คน ได้แก่ พล.อ.สุรยทธ์ จุลานนท์ ,นายสมัคร สุนทรเวช, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล (รักษาการ) ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ที่สำคัญยุค "ปู่ชัย" ยังเกิดตำนาน "งูเห่า 2" หรือ "อนาคอนด้าการเมืองไทย" จากคนใกล้ชิดของปู่ชัยเอง นั้นก็คือ นายเนวิน ชิดชอบ ที่ตัดสินใจหันหลังให้กับขั้วพรรคเพื่อไทย ไปจับมือกับขั้วพรรคประชาธิปัตย์จนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของประธานสภาฯจึงไม่ใช่เพียงการคุมระเบียบในสภาผู้แทนราษฎรแต่เป็นพื้นที่ที่ถูกใช้วัดพลังทางการเมืองของขั้วการเมืองในแต่ละยุคแต่ละสมัยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง