คุมเพลิงได้! คาด "สารเคมี" ระเบิดต้นเพลิงไฟไหม้ท่าเรือแหลมฉบัง

อาชญากรรม
25 พ.ค. 62
11:24
7,372
Logo Thai PBS
คุมเพลิงได้! คาด "สารเคมี" ระเบิดต้นเพลิงไฟไหม้ท่าเรือแหลมฉบัง
แพทย์ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแหลมฉบัง คาดเหตุเพลิงไหม้บริเวณท่าเรือแหลงฉบัง อาจเกิดจากสารเคมีที่ระเบิดบนเรือขนตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งคาดว่ามี 3 ตัว จนทำให้ผู้บาดเจ็บมีอาการแสบคันบริเวณตาและจมูก รวมถึงหายใจไม่สะดวก

วันนี้ (25 พ.ค.2562) กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง A2 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตั้งแต่ประมาณ 06.00 น.ที่ผ่านมา ร.ท.ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดเพลิงไหม้มีวัสดุอะไรไรอยู่ด้านใน

ขณะนี้เทศบาลนครแหลมฉบังสั่งอพยพพนักงาน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ และอยู่ใต้ลมออกจากพื้นที่แล้ว ส่วนที่ประกาศเป็นพื้นที่สีแดง ห้ามคนเข้า-ออก จะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับนายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี

ขณะที่แพทย์ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแหลมฉบัง ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อาจเกิดจากสารเคมีที่ระเบิดบนเรือขนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งคาดว่ามี 3 ตัว นักเคมีจะใช้รหัสโค้ดเรียก คือ กลุ่ม 1866 อยู่ในกลุ่มเรซิ่น และ กลุ่ม 3077 กับ 3078 ซึ่งตรงนี้ยังตรวจสอบว่าเป็นสารเคมีชนิดใด ทั้ง 3 กลุ่มเป็นสารระเหยที่ใช้ในอุตสาหกรรม โดยอาจต้องสอบถามไปยังบริษัทเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บพบว่ามีประมาณ 20 คน ได้ส่งไปที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนใหญ่มีอาการแสบคันบริเวณตาและจมูก ต้องนำไปล้างตัว และหายใจไม่สะดวก ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสยังไม่พบ ขณะนี้เร่งสืบหาชนิดสารเคมีให้ชัดเจน เพื่อช่วยให้สามารถรักษาผู้บาดเจ็บได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไฟไหม้" เรือบรรทุกตู้สินค้า ท่าเรือแหลมฉบัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง