ประชาชนลงคะแนน เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่

การเมือง
26 พ.ค. 62
09:34
11,443
Logo Thai PBS
ประชาชนลงคะแนน เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่
ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ หลัง กกต.มีมติให้ใบส้ม กับ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 7 สมัย จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้คะแนนสูงสุด ในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.

วันนี้ (26 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 3 และ 4 ในวัดร่องส้าน ต.ยุหว่า กันอย่างคึกคัก หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจกใบส้ม ให้นายสุระพล เกียรติไชยกร ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราชฎร (ส.ส.) เขต 8 จากพรรคเพื่อไทย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายหลังเปิดหีบ

ชาวบ้านที่ออกมาใช้สิทธิอีกครั้ง ยังยืนยันว่าจะเลือก ส.ส.จากนโยบายของพรรคที่หาเสียงไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนคนที่เคยเลือกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า รู้สึกผิดหวังแต่วันนี้ก็ยืนยันจะเลือกพรรคการเมืองที่มีนโยบายคล้ายๆ กัน

ก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรคการเมือง และผู้บริหารพรรคลงพื้นที่หาเสียง เพื่อหวังชิงที่นั่งในเขตนี้ ทั้งพรรคพลังประชารัฐ หากสังเกตการปราศรัยครั้งใหญ่ ที่ อ.สันป่าตอง ต้องยอมรับว่าฐานเสียงจะเป็นกลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ และ ส.ส.เขต 1 พะเยา ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ หาเสียง โดยเน้นการหาเสียงเข้าถึงหมู่บ้านสู้กับพลังสื่อสังคมออนไลน์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่จะเห็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ช่วยนางศรีนวล บุญลือ หาเสียงบ่อยครั้งเช่นกัน

หากมองคะแนนการเลือกตั้งของนายนเรศที่ได้ 39,221 คะแนน จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ชนะนางศรีนวลกว่า 10,000 คะแนน แต่ถ้าหากทั้ง 2 คน ยังรักษาฐานคะแนนของตัวเองไว้ได้ ต้องมาลุ้นกันว่าคะแนนของ นายสุรพลจากพรรคเพื่อไทย กว่า 50,000 คะแนน คือ ตัวแปรสำคัญที่จะเทไปให้พรรคไหน หรือจะกระจายตัวไปยังพรรคอื่น ที่ก็ส่งหัวหน้าพรรคลงมาหาเสียงเช่นกันอย่างพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปัตย์

การเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้คุมเข้ม เพื่อป้องกันการทำผิดกฏหมายทั้ง คุมร้านค้าให้งด จำหน่ายสุรา หลัง 18 .00 นาฬากาของเมื่อวานนี้ และ กกต. ก็มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ในวันนี้ กกต.มั่นใจว่าการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีเนื่องจากได้เตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยไว้อย่างเต็มที่ ซึ่งการเลือกตั้งวันนี้ จะมีชื่อผู้สมัครจำนวน 31 คน เนื่องจากมีผู้สมัครถูก กกต.ให้ใบส้ม 1 คน และไม่รับรองผลการรับสมัคร 1 คน

ด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ จิรนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เลือกตั้งทั้ง 4 อำเภอ ห้ามลา ห้ามขาด โดยให้ระดมกำลังในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ การเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ มี 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง อ.จอมทอง และอ.ดอยหล่อ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 160,000 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง