สอบที่มา “สารเคมี” ซุก 13 ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 62
10:20
17,920
Logo Thai PBS
สอบที่มา “สารเคมี” ซุก 13 ตู้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง
กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าของตู้ยอมรับบรรทุกสารเคมี 2 ชนิด คือ ผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ 13 ตู้คอนเทนเนอร์ สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ แบบของเหลว 5 แทงค์ เจ้าหน้าทียังต้องเก็บข้อมูลและตรวจสอบสาเหตุระเบิดเพลิงไหม้

วันนี้ (26 พ.ค.2562) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เมื่อวานนี้ (25 พ.ค) คพ.พร้อมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 และสำนักงานทรัพยากรกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และ ปภ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อเวลา 11.00 น. พบว่า ขณะตรวจสอบควบคุมเพลิงได้แล้วแต่ยังมีเขม่าควันค่อนข้างมาก เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยใบที่ถูกเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงอยู่

จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเบื้องต้น พบว่ามีค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Total VOCs) อยู่ในช่วง 1.2-2.4 ppm ค่าสารฟอร์มาลดีไฮด์ อยู่ในช่วง 0.92-1.96 ppm ซึ่งมีค่าเกินกว่าค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน ระดับที่ 1 กำหนดค่า 0.9 ppm ซึ่งเกินค่ามาตรฐานเล็กน้อย ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังอักเสบ และระคายเคืองตา

ทั้งนี้ เนื่องจากเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ทางพื้นที่สั่งการให้อพยพประชาชนที่อยู่ใต้ลมไปยังจุดที่ปลอดภัย และ คพ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณชุมชนที่ได้รับผลกระทบด้วยแล้ว


ต่อมาในช่วงค่ำ สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีเขม่าควันออกมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ปิดอยู่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการฉีดนำเลี้ยงไว้ และจะทยอยเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อฉีดนำดับควันภายในตู้ ข้อมูลเบื้องต้นจากบริษัทตัวแทนเรือ สารเคมีที่บรรทุกมา มีผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite )13 ตู้คอนเทนเนอร์ สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ แบบของเหลว จำนวน 5 แทงค์ ซึ่งเกิดเพลิงไหม้บางแทงค์ส่วนน้ำ และโฟมจากการดับเพลิงมีบางส่วนไหลลงทะเล ซึ่งท่าเรือแหลมฉบังได้นำบูมมากั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของนำมันที่ปนมากับนำดับเพลิงแล้ว

โดยกองจัดการสารอันตรายและกากของเสีย และศูนย์ควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง จะได้ติดตามตรวจสอบผลกระทบเพิ่มเติม 

พบสารเคมีในตู้คอนเทนเนอร์ 13 ใบ

สำหรับแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite ) มีสูตรโมเลกุล คือ CaCl2O2 เป็นสารประกอบคลอรีน ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานอุตสาห กรรมอาหาร ใช้สำหรับฆ่าเชื้อวัตถุดิบและฆ่าเชื้อน้ำที่ใช้ในกระบวนการ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำที่ละลายวัตถุดิบที่ผ่านการแช่เยือกแข็ง (thawing) มีชนิดที่เป็นผง หรืออัดเป็นเม็ด ความเข้มข้นของคลอรีนออกฤทธิ์ (active ingredient) 65 หรือ 68 เปอร์เซ็นต์ นอกจากการใช้เพื่อฆ่าเชื้อแล้ว calcium hypochlorite ยังให้ผลดี คือเกลือแคลเซียม (calcium salt) รวมตัวกับเพกทิน (pectin) ในผนังเซลล์ของผักและผลไม้ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรงขึ้น และต้านทานโรคได้ดี

คลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ เป็นพลาสติกไชต์เซอร์ ตัวหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต พอลิไวนิลคลอไรด์คอมเปาด์หรือพีวีซีคอมเปาด์ เนื่องจากพีวีซีปกติ หรือ พีวีซีเรซิน จะไม่มีคุณสมบัติการเป็นพลาสติก กระบวนการทำพีวีซีคอมเปาด์คือการนำเอาพีวีซีเรซิน มาผสมกับส่วนผสมต่างๆ เราเรียกว่า Additive ให้มีคุณสมบัติเป็นพลาสติกมากขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสารเคมีที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ ไม่มีการสำแดงนำเข้ามาในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนในวันนี้ โดยล่าสุดนายยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไฟไหม้" เรือบรรทุกตู้สินค้า ท่าเรือแหลมฉบัง

คุมเพลิงได้! คาด "สารเคมี" ระเบิดต้นเพลิงไฟไหม้ท่าเรือแหลมฉบัง

คาดไฟไหม้ใต้ระวางเรือสินค้าแหลมฉบัง-ไม่ใช่สินค้าอันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง