พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับศพ "พล.อ.เปรม" อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์

สังคม
27 พ.ค. 62
06:09
15,513
Logo Thai PBS
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับศพ "พล.อ.เปรม" อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยมีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 7 คืน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก เป็นเวลา 21 วัน

สำนักพระราชวัง ออกประกาศเรื่อง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ถึงแก่อสัญกรรม ความว่า

เลขาธิการพระราชวังรับพระบรมราชโองการเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมให้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ตามที่ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมเนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวันอาทิตย์ ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 9 นาฬิกา 9 นาที สิริอายุ 99 ปี นั้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความโทมนัสยิ่ง ด้วยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้ปฏิบัติงานสนองพระเดชพระคุณด้วยความวิริยอุตสาหะและจงรักภักดี มาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก นายกรัฐมนตรี องคมนตรี รัฐบุรุษและประธานองคมนตรี ทั้งได้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และประธานองคมนตรี ในรัชกาลปัจจุบัน เป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยได้สนิท นับเป็นผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดินเป็นอเนกประการ

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศกุดั่นน้อย ฉัตรเครื่องตั้งประดับ แตรงอน แตรฝรั่ง ปี่กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืนกำหนด 7 คืน (ตั้งแต่วันจันทร์ที่27 พฤษภาคม 2562 ถึงวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562)

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 18 นาฬิกา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน แทนพระองค์ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และเชิญพวงมาลาหลวง วางที่หน้าโกศศพ ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในวาระครบ 7 วัน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บำเพ็ญพระราชกุศล ดังนี้

- 15 วัน (วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562)
- 50 วัน (วันจันทร์ที่15 กรกฎาคม 2562)
- 100 วัน (วันอังคาร ที่ 3 กันยายน 2562 )

ส่วนกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพจะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป

ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนัก เป็นเวลา 21 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม ถึงวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน2562 เว้นวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง