ไม่พลิกโผ "ภูมิใจไทย" จับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 พ.ค. 62
16:37
8,399
Logo Thai PBS
ไม่พลิกโผ "ภูมิใจไทย" จับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล
"อนุทิน" ตอบรับร่วมตั้งรัฐบาล "พลังประชารัฐ" ส่วนประชาธิปัตย์อ้างรอมติพรรค ด้าน "ชาติไทยพัฒนา" ยืนยัน ยังไม่มีเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (27 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐนำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค เดินทางไปทาบทามพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยให้เข้าร่วมรัฐบาล

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งที่เป็นปัญหาจะถูกนำมาพิจารณาร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยแนวโน้มการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี และพรรคประชาธิปัตย์จะให้คำตอบอย่างเป็นทางการกับพรรคพลังประชารัฐ ยังทำไม่ได้ในขณะนี้เพราะยังมีขั้นตอนของพรรคที่ต้องดำเนินการ

ขณะที่ การเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทยให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลใช้เวลาในการหารือราวครึ่งชั่วโมง ก่อนที่แกนนำทั้ง 2 พรรคจะเปิดแถลงร่วมกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ได้ย้ำถึงจุดยืนที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายที่มีเสถียรภาพ และเห็นว่าพรรคพลังประชารัฐ ก็มีเสถียรภาพมากพอ พร้อมย้ำถึงเงื่อนไข 4 ข้อในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนทิศทางที่พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่อาจจะมาทาบเพื่อให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยนั้น นายอนุทิน ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ลำบากใจในฐานะที่พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคขนาดกลาง แต่เงื่อนไขการตัดสินใจที่จะร่วมจัดรั้งรัฐบาลคือบ้านเมืองต้องเดินหน้าไปได้

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องไปถึงกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ให้เลือกเส้นทางตามที่เคยสัญญาไว้กับประชาชน พาสังคมสู่ความเป็นประชาธิปไตย

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า การเข้าร่วมรัฐบาลเป็นงานของฝ่ายบริหาร ซึ่งพรรคยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โดยตามกฎหมายพรรคต้องมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร และมีการนำเสนอชื่อบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่ง เบื้องต้นพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีการทาบทามอย่างเป็นทางการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง