รพ.อุบลฯ ขอรับบริจาคมุ้ง เพื่อผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก

สังคม
28 พ.ค. 62
11:00
24,149
Logo Thai PBS
รพ.อุบลฯ ขอรับบริจาคมุ้ง เพื่อผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก
โรงพยาบาลตาลสุม จ.อุบลราชธานี ขอรับบริจาคมุ้ง เพื่อกางให้ผู้ป่วยไข้เลือดออกที่มารักษาตัวในโรงพยาบาล ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในช่วงหน้าฝน โดยพบว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วกว่า 700 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน

วันนี้ (28 พ.ค.2562) ประชาชนทยอยนำมุ้งครอบมาบริจาคที่โรงพยาบาลตาลสุม จ.อุบลราชธานี หลังโรงพยาบาลทั้ง 25 อำเภอ ประกาศขอรับบริจาคมุ้งจากประชาชนที่จิตศรัทธา โดยมุ้งที่ทางโรงพยาบาลต้องการคือ มุ้งแบบผูกติดกับเสาเตียง เพราะดีกว่ามุ้งชนิดครอบ เนื่องจากชายของมุ้งแบบแขวนจะสามารถคลุมเตียงผู้ป่วยได้ทั้งเตียง


ขณะเดียวกันก็ยังต้องการเครื่องให้สารน้ำแก่ผู้ป่วยโรคไข้เลือกออก และปรอทใช้คัดกรองผู้ป่วยโรคนี้ เพราะตามโรงพยาบาลทุกแห่งมีไม่เพียงพอ


นพ.ชานนท์  พันธ์นิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตาลสุม เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเปิดรับบริจาคมุ้ง เนื่องจากในโรงพยาบาลมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกนอนรักษาปะปนกัน เมื่อยุงที่อยู่ในโรงพยาบาลกัดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วอาจไปกัดคนไข้อื่น จนทำให้การแพร่กระจายของโรคไข้เลือดออก จึงต้องมีการป้องกันโดยการให้จัดหามุ้ง ให้เพียงพอต่อจำนวนเตียงของแต่ละโรงพยาบาล


สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดแล้ว 737 คน เสียชีวิต 1 คน ส่วนสถิติทั่วประเทศ มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากไข้เลือดออกสูงสุด 5 อันดับแรก คือ จ.ตราด จันทบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา และอำนาจเจริญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง