"ณัฏฐพล" ชี้โหวตนายกฯ ก่อน จัดเก้าอี้ รมว.ทีหลัง

การเมือง
29 พ.ค. 62
06:59
6,109
Logo Thai PBS
"ณัฏฐพล" ชี้โหวตนายกฯ ก่อน จัดเก้าอี้ รมว.ทีหลัง
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับมีปัญหาเจราจาประชาธิปัตย์ ชี้พรรคพลังประชารัฐต้องการให้มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน หลังจากนั้นค่อยบริหารจัดการเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะตกลงกันได้

เดิมที่วานนี้ (28 พ.ค.2562) จะเป็นวันที่พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ในที่สุดก็มีการเลื่อนการประชุมออกไป

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เลื่อนการประชุมเพราะภายในพรรคพลังประชารัฐมีปัญหายังตกลงกันเองไม่ได้ และมีการพูดเปรียบเทียบว่า "เจ้าบ่าวโลเล" แต่ก็มีอีกกระแสข่าวระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เลื่อนประชุม ภายหลังทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่า หากได้เป็นนายกฯ อีกครั้ง จะลงมาดูหน้าตาของ ครม.ที่แต่ละพรรคเสนอมา ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่


แม้ว่าจะยังไม่ได้รับเลือกจากที่ประชุมรัฐสภาให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่เมื่อถามถึงกระแสข่าวการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน แต่หากตนเองได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ก็จะต้องเอารายชื่อรัฐมนตรีที่แต่ละพรรคเสนอมาดูว่าเหมาะสมหรือไม่

ส่วนเรื่องเงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลหน้า และรัฐสภา แต่ต้องแยกแยะ ไม่ควรจะเอามาเกี่ยวข้องกับเรื่องร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล

ครม.ยังไม่พูด ขั้นตอนต่อไปเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังไม่รู้ว่าใครจะได้ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เงื่อนไขสำหรับผม แต่เกี่ยวกับรัฐบาลหน้า ที่อาจมีการแก้ไขกฎหมายบ้าง ต่อรองกับผมไม่ได้ ต้องแยกแยะ จะร่วมไม่ร่วมรัฐบาล ก็ต้องคิดทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย

ภูมิใจไทยย้ำ ถ้าไม่มีเสถียรภาพก็ไม่ร่วมรัฐบาล

ด้านนายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า มีปัญหาในการเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่แค่เรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เป็นเรื่องการทำให้พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ ลงตัวด้วย โดยพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน หลังจากนั้นค่อยมาบริหารจัดการเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าจะตกลงกันได้ แต่หากตกลงกันไม่ได้ ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจยุบสภาก็ได้


ขณะที่ นายอนุทิน  ชาญวีรกูร หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า แม้ปัญหาระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐจะไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย แต่โดยหลักการ พรรคภูมิใจไทยต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพคะแนนเสียงเกิน 251 เสียง ซึ่งหากรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ พรรคภูมิใจไทยก็ไม่สามารถร่วมรัฐบาลได้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ราเมศ" ยอมรับ "ประชาธิปัตย์" ขอแก้รัฐธรรมนูญ แลกร่วมรัฐบาล

ล่ม! "ประชาธิปัตย์" รอเก้อ "พลังประชารัฐ" ไม่ตอบดีลแก้ รธน.

ไม่พลิกโผ "ภูมิใจไทย" จับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง