กว๊านพะเยาน้ำลด หวั่นซ้ำวิกฤตแล้งปี 2559

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 62
06:27
1,439
Logo Thai PBS
กว๊านพะเยาน้ำลด หวั่นซ้ำวิกฤตแล้งปี 2559
กว๊านพะเยายังคงมีปริมาณน้ำลดลง สถานการณ์ใกล้ซ้ำรอยวิกฤตภัยแล้งเมื่อปี 2559 ขณะที่ชาวนานอกเขตชลประทานใน จ.พิจิตร เสี่ยงทำนาด้วยการหว่านแห้ง

วันนี้ (30 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่บ้านสายคำโห้ อ.เมืองพิจิตร หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ลงในแปลงนา ตามวิธีที่เรียกว่า หว่านสำรวย หรือ หว่านแห้ง หลังกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าจะเริ่มมีฝนตกลงมา ในช่วงนี้ เป็นโอกาสให้ชาวนาที่อยู่นอกเขตชลประทาน หวังว่าจะมีฝนตก ทำให้มีน้ำเพียงพอในการปลูกข้าว


นายสมาน  แตงณรงค์ เกษตรกรชาวนา ระบุว่า การหว่านแห้ง เมล็ดข้าวสามารถอยู่ได้นาน จนกว่าฝนที่ตกลงมา จะทำให้เมล็ดงอกเป็นต้นข้าว โดยการหว่านแห้ง เป็นการประหยัดน้ำ ซึ่งอาศัยน้ำฝนที่ตกลงมาเป็นน้ำต้นทุน เหมาะสำหรับการทำข้าวนาปี ในพื้นที่ราบสูง ที่ไม่มีแหล่งน้ำต้นทุน


ขณะที่ พื้นที่ จ.พะเยา ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 12 ล้าน 7 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับวิกฤตภัยแล้งเมื่อปี 2559 ซึ่งมีปริมาณน้ำ เหลือเพียง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร จนส่งผลกระทบกับระบบนิเวศน์ รวมทั้งแหล่งผลิตน้ำประปา จนต้องทำการผันน้ำจากแหล่งน้ำอื่นมาเข้าช่วยเหลือกว๊านพะเยา


ล่าสุด บริเวณกว๊านพะเยาที่เริ่มแห้งขอดเป็นบางช่วงทำให้กุ้ง หอย ปู ปลา เกยตื้นเป็นจำนวนมาก ก็กลายเป็นแหล่งอาหารให้กับนกปากห่างนับหมื่นตัว ที่พากันมารวมฝูงหากินในพื้นที่ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง