27 ปีที่รอคอย "4 สัตว์ทะเล" บรรจุกฎหมายสัตว์ป่าฉบับใหม่

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 62
17:29
31,245
Logo Thai PBS
27 ปีที่รอคอย "4 สัตว์ทะเล" บรรจุกฎหมายสัตว์ป่าฉบับใหม่
ราชกิจจานุเษกษา ประกาศพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฉบับใหม่ บรรจุบัญชีชื่อสัตว์ทะเล เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดใหม่อีก 4 ชนิดในรอบ 27 ปี ได้แก่ วาฬบรูด้า-เต่ามะเฟือง -ปลาฉลามวาฬ-วาฬโอมูระ ทำให้ไทยมีสัตว์ป่าสงวนรวม 19 ชนิด

วานนี้ (29 พ.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยให้เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางมาตรการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกฎหมายไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่จะใช้เป็นเครื่องมือหรือเอื้ออำนวยต่อการสงวน อนุรักษ์คุ้มครอง ดูแลรักษา ฟื้นฟูสัตว์ป่าและแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมทั้งทรัพยากรธรรม ชาติอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประกอบกับประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีสมาชิกในข้อตกลงระหว่างประเทศด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ซึ่งมีผลทำให้ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงระหว่างประเทศดังกล่าว เพื่อจัดให้มีมาตรการในการควบคุมการครอบครอง การค้า การนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านซึ่งสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า และผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า ตลอดจนการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพ สมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจุบัน

 

โดยหนึ่งในสาระสำคัญคือการบรรจุสัตว์ป่าสงวนของไทยเพิ่มเติมอีก 4 ชนิด คือ วาฬบรูด้า เต่ามะเฟือง ปลาฉลามวาฬ และวาฬโอมูระ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการผลักดันมากว่า 4 ปีแล้ว ส่งผลให้ประเทศไทยมีสัตว์ป่าสงวนจากรวม 19 ชนิดได้แก่  กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม คือ กระซู่ กวางผา กูปรีหรือโคไพร เก้งหม้อ ควายป่า พะยูนหรือหมูน้ำ แมวลายหินอ่อน แรด ละองหรือละมั่ง เลียงผาหรือเยือง หรือกูรำหรือโครำ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ สมเสร็จ สมันหรือเนื้อทราย ส่วนสัตว์ป่าจำพวกนำ ได้แก่ นกกระเรียน นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร สัตว์ป่าจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ได้แก่ เต่ามะเฟือง และสัตว์ป่าจำพวกปลา ได้แก่ ปลาฉลามวาฬ 

 

 

นักวิชาการระบุทำลายกำแพงไร้ชื่อสัตว์สงวนในรอบ 27 ปี 

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า และแล้วในที่สุด สัตว์ทะเลทั้งสี่ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ เต่ามะเฟือง และฉลามวาฬ เป็นสัตว์สงวนอย่างเป็นทางการแล้วครับ ไชโย้ !

นับตั้งแต่วันแรกเริ่มคิด จนถึงวันนี้ ใช้เวลาร่วม 4 ปี เผชิญกับอุปสรรคต่างๆ มากมายแต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย รวมถึงพวกเราที่ช่วยกันไลค์ช่วยกันแชร์ ช่วยกันลงชื่อ 5 หมื่นราย

เรามาถึงวันนี้จนได้ ขอไชโยอีกหน ไชโย้ๆๆๆ คงไม่สามารถขอบคุณคนหลายหมื่นที่ช่วยกันมาตลอด

 

แต่บอกตามตรงว่า อาการพูดไม่ออกเป็นเช่นไร วันนี้รู้แล้วครับ กำแพง 27 ปีของการไม่มีสัตว์สงวนชนิดใหม่ ถูกทลายลงในที่สุดจึงจะเชื่ออย่างที่เชื่อมาตลอด และจะยังคงเชื่อต่อไป

คนไทยรักทะเลห้าคำสั้นๆ ในหนึ่งประโยค ทำให้เกิดการพลิกโฉมวงการอนุรักษ์ไทย

สี่สัตว์สงวนของท้องทะเล ต่อจากนี้ ถึงเวลาที่เราจะหาทางดูแลพวกเธอให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปรวมถึงการดูแลทะเลไทย อันเป็นที่อยู่ของพวกเธอและสรรพสัตว์อีกนานาชนิดยังมีบันไดอีกหลายขั้นที่ต้องเดินแต่ประตูเปิดแล้ว เรามีกฎหมายเกื้อหนุนแล้วเรากำลังจะก้าวขึ้นบันไดไปทีละขั้นอย่างมั่นใจเพราะเรื่องยากที่สุด พวกเรายังผ่านมาได้หนทางข้างหน้า เราไปต่อได้ เราจะดูแลพวกเธอให้ดีกว่านี้ได้แน่นอนครับ

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชง “วาฬบรูด้า-วาฬโอมุระ-ฉลามวาฬ-เต่ามะเฟือง” เข้าบัญชีสัตว์สงวนวันนี้

ข่าวดี ! ลูกวาฬบรูด้าเกิดใหม่อีก 1 ตัวว่ายน้ำไม่ห่างแม่สาคร

ระบุดัน 24 สัตว์ทะเลเป็นสัตว์สงวน-คุ้มครอง เพื่อให้การวิจัย-อนุรักษ์-ท่องเที่ยวยั่งยืนขึ้น

ทช.สรุป "เจ้าปิ่น" วาฬบรูด้าติดอวนจมน้ำตาย-ไม่พบพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง