ทึ่ง ! โรบินฮูดหนุ่มไทยเรียนจบหมอที่สหรัฐอเมริกา

สังคม
30 พ.ค. 62
15:41
59,262
Logo Thai PBS
ทึ่ง ! โรบินฮูดหนุ่มไทยเรียนจบหมอที่สหรัฐอเมริกา
เพจเฟซบุ๊ก SiamTownUS เผยแพร่ข่าวดังจากหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล ของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่านายจิรายุทธ ลัทธิวงศกร หนุ่มไทยวัย 29 ปีสร้างประวัติศาสตร์เรียนสำเร็จแพทย์ศาสตร์จาก ยูซีเอสเอฟ เมดิเคิลสกูล ทั้งที่อยู่ในสถานะนักศึกษาโรบินฮูดตั้งแต่ 9 ขวบ

วันนี้ (30 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก SiamTownUS เผยแพร่ข่าวที่ถูกนำเสนอในหนังสือพิมพ์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า “จิรายุทธ ลัทธิวงศกร หรือ “นิว” กลายเป็น “ว่าที่คุณหมอ” คนแรกในประวัติศาสตร์ 155 ปีของยูซี ซานฟรานฯ ที่สำเร็จการศึกษาทั้งที่อยู่ในสถานภาพ "โรบินฮูด"

หนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโก โครนิเคิล รายงานข่าวเมื่อวานนี้( 29 พ.ค.) ถึงเรื่องราวความสำเร็จแบบน่าทึ่งของ จิรายุทธ “นิว” ลัทธิวงศกร หนุ่มไทยวัย 29 ปี โดยพาดหัวข่าวว่าเขาคือ “นักศึกษาโรบินฮูดคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สำเร็จแพทย์ศาสตร์จาก ยูซีเอสเอฟ เมดิเคิลสกูล” หลังจากที่เขาเข้าพิธีรับปริญญาจากสถาบันแห่งนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ของซานฟรานซิสโก บอกว่าหนุ่มไทยคนนี้ มีเรื่องน่าทึ่งมากมาย เช่นเป็นศิษย์เก่าสถาบันที่มีชื่อเสียง ทั้ง ยูซี เบิร์คเลย์ และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด, เป็นหนึ่งใน 30 คนหนุ่ม (ต่ำกว่า 30 ปี) ที่นิตยสารฟอร์บส์ ยกย่อง (30 under 30) ประจำปี 2017, เป็นผู้ก่อตั้งองค์กรช่วยเหลือผู้อพยพ ฯลฯ

ข่าวบอกว่าจิรายุทธ ลัทธิวงศกร เรียนแพทย์ที่ยูซีซานฟรานฯ ตลอดห้าปี ภายใต้โปรแกรมชื่อ Medical Education for the Urban Underserved (แพทย์ศาสตร์สำหรับนักศึกษาด้อยโอกาส) ซึ่งเป็นโครงการของยูซี ซานฟรานฯ ที่เน้นให้โอกาสทางการศึกษากับชุมชนผู้อพยพเป็นหลัก และว่าหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว เขาจะเข้ารับการฝึก (residency training) สาขาการแพทย์สำหรับครอบครัวและชุมชน ที่โรงพยาบาล ซัคเกอร์เบิร์ค ซานฟรานซิสโก เจนเนอรัล ฮอสปิตอล ในเดือน มิ.ย.นี้

จิรายุทธ ลัทธิวงศกร เป็นหนึ่งใน “โรบินฮูด” เชื้อสายไทยที่มีอยู่มากมายในสหรัฐฯ โดยเขาอยู่เกินวีซ่า (ท่องเที่ยว) มาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ หลังจากที่ติดตามพ่อแม่ คือนายกำพล และนางยุวดี ลัทธิวงศกร มาอยู่ที่แคลิฟอร์เนียภาคเหนือเมื่อหลายปีก่อน และระหว่างเรียนปริญญาตรีอยู่ที่ยูซีเบิร์คเลย์

เขาได้ทำงานเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่มอิมมิแกรนท์ มีผลงานเป็นที่ยอมรับมากมาย รวมถึงการร่วมก่อตั้งองค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ Pre-Health Dreamers (PHD) ทำงานช่วยเหลือกลุ่ม “ดรีมเมอร์” ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสายการแพทย์และสาธารณสุขศาสตร์ รวมถึงทำงานในลักษณะเป็นล็อบบี้ยิสต์ กับบรรดานักการเมือง ทั้งระดับรัฐและระดับประเทศด้วย

การทำงานอย่างจริงจังของหนุ่มไทยคนนี้ ทำให้สำนักงานบริการสาธารณสุขของสหรัฐฯ (the U.S. Public Health Service) ประกาศเกียรติคุณ ยกย่องว่าเขาเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ทำงานในแนวเดียวกับองค์กร นั่นคือ “ปกป้อง ส่งเสริม และเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และความปลอดภัยให้กับประเทศอเมริกา” ขณะเดียวกัน ผลงานของเขาก็ได้รับการยอมรับจากนิตยสารฟอร์บส์ ที่ยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน 30 คนหนุ่มสาวที่น่ายกย่อง (30 Under 30) ประจำปี 2017 ด้วย

นอกเหนือจากเป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร PHD แล้ว จิรายุทธ  ยังมีชื่ออยู่ในสภาที่ปรึกษา (President’s Advisory Council) ด้านการดูแลนักศึกษาที่มีเอกสารไม่ครบถ้วน ของ เจเน็ท นาโปลิทาโน่ ประธานมหาวิทยาลัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย, เป็นคณะกรรมการบริหารขององค์กร Asian Health Services งานช่วยเหลือด้านสุขภาพให้กับชาวเอเชียและหมู่เกาะในย่านเบย์แอเรีย ด้วย

เพจเฟซบุ๊ก SiamTownUS ยังระบุอีกว่า จิรายุทธ ลัทธิวงศกร เคยเล่าว่าเขาออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้อพยพอย่างจริงจัง เพราะมี “แรงขับ” มาจากประสบการณ์ตรงที่ครอบครัวของเขาเคยประสบสมัยมาถึงอเมริกาใหม่ๆ ที่พ่อแม่ต้องทำงานหนักในร้านอาหาร เพื่อเลี้ยงดูเขาและพี่ๆ โดยไม่มีระบบประกันสุขภาพใดๆ มารองรับทั้งสิ้น ทำให้ตนเองและพี่ๆ ไม่เคยได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี หรือครอบครัวต้องวุ่นวายเมื่อมีใครล้มป่วยขึ้นมา

เพราะเราไม่รู้ ไม่เคยมีใครบอกเรื่องสวัสดิการ หรืออื่นๆ ที่เรามีสิทธิ์ขอรับ แม้ว่าจะอยู่แบบไม่ถูกต้องก็ตาม

(ขอบคุณภาพและเรื่องจาก SiamTownUS) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง