คารวะใจหนุ่ม 18 ปีบริจาคร่างกายช่วยต่อ 6 ชีวิต

สังคม
31 พ.ค. 62
09:32
63,378
Logo Thai PBS
คารวะใจหนุ่ม 18 ปีบริจาคร่างกายช่วยต่อ 6 ชีวิต
โชเชียล ชื่นชมนายพงศธร อัมพุธ หนุ่มพะเยา วัย 18 ปี แอบบริจาคร่างกายตั้งแต่ ม.6 แต่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกะทันหันทำให้อวัยวะสามารถนำไปช่วยอีก 6 ชีวิต โดยทีมหมอโรงพยาบาลเชียงราย แถลงขอบคุณครอบครัวอย่างเป็นทางการ ระบุมีผู้ป่วยกว่า 6,000 คนรอบริจาคอวัยวะ

วันนี้ (31 พ.ค.2562) เพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 จ.เชียงใหม่ เผยแพร่เรื่องราวสุดประทับใจของครอบครัวนายพงศธร อัมพุธ อายุ 18 ปี ที่แอบบริจาคร่างกายตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กระทั่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต โดยร่างกายของนายพงศธร สามารถใช้อวัยวะช่วยเหลือกับผู้ป่วยได้ถึง 6 คน

โดยเรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นพ.สำเริง สีแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.พงศกร พงศาพาส ศัลยแพทย์ระบบประสาทและสมอง ผู้รับผิดชอบศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะพยาบาลและญาติผู้เสียชีวิตที่แจ้งความจำนงขอบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

โดยระบุว่า นายพงศธร อัมพุธ อายุ 18 ปี เสียชีวิตกระทันหันจากอุบัติเหตุ หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาได้นาน 3 วัน และพบว่าผู้เสียชีวิตได้ทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะตัวเองผ่านศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยทางโรงพยาบาลได้แจ้งให้ญาติรับทราบเพื่อขออนุญาตและขอบคุณอย่างเป็นทางการ

ครอบครัว พร้อมส่งต่อบุญช่วยชีวิตผู้ป่วย

นายวัชระ อัมพุธ พ่อของนายพงศธร กล่าวว่า บุตรชายจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม และได้สอบติดเพื่อเตรียมเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนเรศวรในภาคเรียนหน้านี้ แต่ได้ประสบอุบัติเหตุขับรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งลงข้างทาง ทำให้ศีรษะได้รับการกระทบกระเทือน และไม่รู้สึกตัว กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด จากนั้นได้ทราบจากแพทย์ว่าบุตรชายได้ทำเรื่องขอขอบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยแล้ว 

พวกเรารู้สึกแปลกใจ และทำใจไม่ได้ในช่วงแรก แต่เห็นว่าเป็นเจตจำนงของลูก ที่เขาตั้งใจเอาไว้ จึงร่วมอนุโมทนาบุญ และคิดว่าแม้เราจะเสียใจมาก แต่ลูกของเราก็ได้ช่วยเหลือคนได้ถึง 6 คน จึงอนุญาตให้แพทย์ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

นางเสาร์คำ อัมพุธ แม่ของนายพงศธร กล่าวว่า ปกติลูกชายเป็นคนดี ชอบทำบุญ และนิสัยเรียบร้อย ดูเงียบๆ ไม่ค่อยพูดจา เมื่อ2 ปีก่อนตอนที่ลูกชายยังเรียนหนังสืออยู่ในชั้นมัธยมศึกษาได้แอบไปทำเรื่องบริจาคอวัยวะ โดยที่ครอบครัวหรือแม้แต่ตนไม่เคยรับรู้มาก่อน

กระทั่งได้มีจดหมายแจ้งตอบรับจากศูนย์รับบริจาคไปถึงบ้านทำให้ครอบครัวได้รับทราบ ครั้งแรกก็รู้สึกน้อยใจ และไม่เห็นด้วยกับลูก เพราะเกรงจะเป็นลางร้าย แต่เมื่อทราบถึงความต้องการของเขาที่จะทำบุญ และยังได้รับทราบจากแพทย์ด้วยว่าปัจจุบันมีผู้ที่ขาดแคลนอวัยวะเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้ปรึกษาหารือกัน และอนุญาตเพื่อร่วมทำบุญกับเขาแล้ว

แพทย์ บอกอวัยวะหนุ่ม 18 ปีช่วยอีก 6 ชีวิต

ด้าน นพ.สำเริง กล่าวขอบคุณครอบครัวอัมพุธ ที่อนุญาตให้นายพงศธร ได้บริจาคอวัยวะ เพราะถือว่าได้ประโยชน์ในช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิตได้อีกหลายคน สำหรับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้ 100 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นการปลูกถ่ายกระจกตา 26 คนที่เหลือเป็นอวัยวะอื่นๆ

กรณีของนายพงศธร สามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายได้ถึง 6 อย่างคือหัวใจ ตับ ไตจำนวน 2 ข้าง กระจกตาจำนวน 2 ข้าง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีของนายพงศธร ทางแพทย์ได้นำอวัยวะไปปลูกถ่าย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือประกอบด้วยผู้ป่วยหัวใจวาย 1 คน ผู้ป่วยไตวาย 2 คน ผู้ป่วยตับวาย 1 คน และผู้ป่วยตาบอด 2 คน รวมทั้งหมดจำนวน 6 คน

ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์ผู้ป่วยทั้งประเทศในปัจจุบันพบว่า มีผู้ป่วย 6,241 คนที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะโดยส่วนใหญ่เป็นโรคไต 6,000 กว่าคน รองลงมาคือตับ 247 คน หัวใจ และปอดอย่างละ 23 คน

โดยในปี 2562 มีผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะเพียง 255 คน ถือว่ายังไม่เพียงพอ ปัจจุบันโรงพยาบาล จึงได้ประชาสัมพันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนในสังคมได้เห็นถึงความสำคัญอย่างต่อเนื่องแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง