พบครอบครัว พล.อ.เปรม เคยอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
31 พ.ค. 62
07:29
28,656
Logo Thai PBS
พบครอบครัว พล.อ.เปรม เคยอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช
ยังคงพบร่องรอยตำนานครอบครัวของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่เหลือเพียง "ธรรมาสน์พระปาฏิโมกข์" ของหลวงวินิจทัณฑกรรม บิดาของ พล.อ.เปรม ที่ จ.นครศรีธรรมราช

วันนี้ (31 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธรรมาสน์พระปฏิโมกข์สำหรับพระสงฆ์สวดพระปาฏิโมกข์ ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ ด้านหลังจารึกชื่อ "หลวงวินิจทัณฑกรรม" ว่ากันว่าท่านเป็นผู้ต่อไม้ด้วยตัวเอง และมาถวายวัดใช้งานในอุโบสถตั้งแต่ปี พ.ศ.2476 หรือกว่า 80 ปีมาแล้ว พระสงฆ์วัดหน้าพระบรมธาตุ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นร่องรอยเพียงอย่างเดียวที่เหลืออยู่ของความสัมพันธ์ระหว่างบิดา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะโยมพุทธบริษัทของวัด และยังเป็นศิษย์ของพระศรีธรรมราชมุนี หรือพระกาแก้ว อดีตพระเถราจารย์ เจ้าอาวาสวัดหน้าพระบรมธาตุ เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน

 

 

แม้สภาพวัดจะเปลี่ยนแปลงไปมากตามกาลเวลา ผู้คนในยุคร่วมสมัยกับหลวงวินิจทัณฑกรรม และ พล.อ.เปรม ล้วนเสียชีวิตไปหมดแล้ว คงเหลือเพียงตำนานเล่าขานบิดามารดาของ พล.อ.เปรม เป็นคนนครศรีธรรมราช แต่ได้เดินทางไปลงหลักปักฐานที่ จ.สงขลา

 

 

หลายสิบปีก่อน พล.อ.เปรม ได้ส่งคนมาช่วยกันย้ายอัฐิของหลวงวินิจทัณฑกรรมและบรรพบุรุษที่เก็บไว้ในบัวหน้าอุโบสถ ไปไว้ที่ จ.สงขลา ปัจจุบันเหลือเพียงร่องรอยบิดาของ พล.อ.เปรม ผ่านธรรมาสน์พระปาฏิโมกข์ งานไม้ฝีมือของหลวงวินิจทัณฑกรรมและตำนานที่เล่าขานอยู่ใน จ.นครศรีธรรมราช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง