คุก 16 เดือน "นพดล" ร่วมตั้งมหาวิทยาลัย ULC ผิดกฎหมาย

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 62
11:45
7,970
Logo Thai PBS
คุก 16 เดือน "นพดล" ร่วมตั้งมหาวิทยาลัย ULC ผิดกฎหมาย
ศาลอาญาตัดสินจำคุกนายนพดล ก้อนคำ 3 กระทง รวม 16 เดือน คดีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัย Universal Life Church (ULC) ผิดกฎหมาย และหลอกลวงประชาชนว่าจะได้รับวุฒิการศึกษา​โดยไม่ต้องศึกษาจริง​

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล ก้อนคำ เข้ารับฟังคำพิพากษากรณีตกเป็นจำเลยในคดีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งมหาวิทยาลัย Universal Life Church (ULC) ผิดกฎหมายและหลอกลวงประชาชนว่าจะได้รับวุฒิการศึกษา​โดยไม่ต้องศึกษาจริง​ โดยมีพนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องในคดีจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดการศึกษาระดับปริญญาตรีโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐาน ว่า ผู้เสียหายที่สมัครเรียนในมหาวิทยาลัยดังกล่าว เบิกความว่ามีการเข้าเรียน อบรมตามสถานที่ต่าง ๆ จริง และได้รับใบประกาศนียบัตรระดับปริญญาจริง โดยที่มหาวิทยาลัย ULC ก่อตั้งขึ้นโดยผิดกฎหมาย ส่วนคำให้การหักล้างของจำเลยไม่มีน้ำหนัก ศาลตัดสินให้จำเลยมีความผิดตามฟ้อง 3 กระทง ตามข้อหาจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน ข้อหาจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จำคุก 8 เดือน รวมลงโทษจำคุก 16 เดือน

หลังฟังคำพิพากษานายนพดล พร้อมทนายความเตรียมหลักทรัพย์ 300,000 บาท เพื่อยื่นขอประกันตัวชั่วคราวและเตรียมยื่นอุทธรณ์สู้คดีตามขั้นตอน สำหรับนายนพดลเคยมีความเกี่ยวข้องเป็นกรรมการของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกด้วย ซึ่งถูกศาลตัดสินว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่จัดตั้งมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง