ศิริราช ยืนยันเก็บร่าง "ซีอุย" ไว้เป็นครูวงการแพทย์

สังคม
4 มิ.ย. 62
12:46
3,670
Logo Thai PBS
ศิริราช ยืนยันเก็บร่าง "ซีอุย" ไว้เป็นครูวงการแพทย์
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล​ เรียกร้องสังคมอย่ามองพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ในเชิงลบ เหมือนที่ตั้งข้อสังเกตว่าใช้ร่างซีอุยหารายได้ ย้ำว่าร่างซีอุยเป็นครูให้ความรู้มากว่า 60 ปี ล่าสุด เตรียมจัดทำ information board เผยแพร่ข้อมูลคำพิพากษา

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) ศ.นพ.​ประสิทธิ์​ วัฒนาภา​ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล​ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงกรณีซีอุยว่า​ ไม่ต้องการให้สังคมมองในเชิงลบ เนื่องจากพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์เป็นแหล่งเรียนรู้ จำเป็นต้องมีทั้งข้อมูลที่เป็นตัวอักษรและวัตถุซึ่งเป็นร่าง โดยโรงพยาบาลศิริราชยังคงจะเก็บรักษาร่างของซีอุยต่อไปเหมือนเช่นกับร่างอื่นๆ​ และเตรียมปรับปรุงข้อมูล information board ที่มีคำพิพากษาของศาล​ และรายละเอียด​อื่นๆ​

นพ.ประสิทธิ์​ ยอมรับว่าที่ผ่านมาร่างของซีอุยเป็นประโยชน์ต่อทั้งการแพทย์และสังคมมากว่า 60 ปี​ที่ผ่านมา และในวันที่ 10 ตุลาคมของทุกปีโรงพยาบาลจัดทำบุญให้กับทุกร่าง เพราะถือว่าร่างเหล่านี้เป็นครู จึงไม่อยากให้สังคมมองในเชิงลบต่อพิพิธภัณฑ์ศิริราช

ก่อนหน้านี้ หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โรงพยาบาลศิริราชได้ดำเนินการปลดป้ายข้อความ​ มนุษย์กินคนออกทันที​ และได้ปลดชื่อนายซีอุยออกแล้ว​ และคงไว้แต่เพียงผู้ถูกประหารชีวิตคดีฆ่าผู้อื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง