พรรคพลังประชารัฐ หวานชื่นจับมือ 5 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล

การเมือง
4 มิ.ย. 62
14:06
3,352
Logo Thai PBS
พรรคพลังประชารัฐ หวานชื่นจับมือ 5 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล
พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมือง 5 พรรค ถึงจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังคงปฏิเสธถึงความชัดเจนในการดึงประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ร่วมโหวตเลือกนายกฯ วันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) รอคำตอบและจุดยืนที่ชัดเจนของทั้งสองพรรคในการโหวตเลือกนายกฯ

วันนี้ (4 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และพรรคการเมือง 5 พรรค แถลงข่าวถึงความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาล โดยนายอุตตม ยืนยันว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ ยังไม่ใช่การแถลงข่าวเพื่อยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว เพียงแต่เป็นการพูดคุยกับพรรคการเมือง 5 พรรค ถึงหลักการในเบื้องต้น 

ซึ่งทั้ง 5 พรรคมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมรัฐบาล และการแถลงข่าววันนี้ ไม่ต่างจากการเดินสายส่งเทียบเชิญพรรคการเมือง 3 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนาก่อนหน้านี้

ยืนยันว่า การแถลงข่าววันนี้ ไม่ใช่การส่งสัญญาณว่า พรรคพลังประชารัฐปิดดีลในการจัดตั้งรัฐบาล

 

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) ยังคงรอสัญญาณจากพรรคต่างๆ ที่ได้ส่งเทียบเชิญไปแล้ว ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ซึ่งยังคงรอคำตอบจากพรรคเหล่านี้อยู่ เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการภายในของแต่ละพรรค ส่วนข้อเสนอของประชาธิปัตย์ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องขอความเห็นจากคนส่วนใหญ่ในอนาคต

วันพรุ่งนี้ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไปแถลงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่เห็นว่าตั้งแต่อดีตก็ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์ และ 5 ปี ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ แสดงวิสัยทัศน์มามากพอแล้ว

นอกจากนี้ นายอุตตม ระบุว่าขออย่าเพิ่งคาดการณ์หรือวิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาลในอนาคต ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะขั้วพลังประชารัฐ ยังมีเป้าหมายที่จะสร้างรัฐบาลที่มีเสถียรภาพต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ยังไม่ปิดดีล พปชร.รอ "ปชป.-ภท." ตอบรับร่วมตั้งรัฐบาล

5 พรรคหนุน ประยุทธ์ นั่งนายกรัฐมนตรี 

ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ขอขอบคุณที่เชิญพรรคเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะขณะนี้ประชาชนและต่างประเทศมีความกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เกษตรกรต้องการนโยบายในการแก้ปัญหา รวมทั้งนักลงทุน ตลาดหุ้น การท่องเที่ยว ที่ต้องการทราบนโยบายจากรัฐบาลใหม่ รวมทั้งการทำสงครามการค้า ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างพรรคการเมือง

ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่สภามีพรรคการเมืองหลากหลายกว่า 30 พรรค ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวบรวมเสียง และเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะจุดยืนแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน ได้เห็นความตั้งใจของพรรคพลังประชารัฐ ที่พยายามเชิญพรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาล ก่อนตอบรับคำเชิญได้ฝากถึงนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมทั้งนโยบายการศึกษา สังคม เศรษฐกิจรากหญ้า การท่องเที่ยวและการกีฬา

วันนี้ผมมารับคำเชิญ และจะมีมติพรรคอย่างเป็นทางการในเวลา 14.00 น. เพื่อส่งมายังหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป

 

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ได้รับเชิญมาร่วมหารือนโยบายและแถลงจุดยืนที่มีต่การจัดตั้งรัฐบาล เรื่องพลังประชารัฐ เป็นกำลังให้ตลอด และเหตุที่รัฐบาล ต้องเกิดขึ้นและมติพรรคที่ต้องการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ทีมีความเหมาะสมทุกประการในช่วงเปลี่ยนผ่าน

พรรคไม่ได้ตั้งเงื่อนไขใดๆ และนโยบายที่มีสอดรับและเดินไปตามยุทธศาสตร์ เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ พาประเทศให้ครบ4 ปีในการบริหารและแก้ปัญหาให้ประเทศ

หนุนแก้ยาเสพติด-สิ่งแวดล้อม 

ส่วนนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย กล่าวว่า พร้อมเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้ประเทศเดินหน้าได้ และสิ่งที่อยากให้ทำขอเรื่องนโยบายยาเสพติด เพราะเป็นอันตรายกับเยาวชนและประเทศ จะใช้ประสบการณ์ในการทำงานนี้

เช่นเดียวกับนายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า พรรครักษ์ผืนป่าไม่เหมือนพรรคอื่นๆ ที่มีหลายนโยบาย แต่พรรคเน้นเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องอยู่กับความจริง ทุกพรรคก็เชิญมา แต่ไม่ตอบรับ

พลังประชารัฐบอกมาช่วยกันทำงานด้านสิ่งแวดล้อม มาช่วยนะ ไม่ใช่มาเป็นรัฐมนตรี พรรคเป็นพรรคเล็กๆ เสียงดังน้อยมีแค่ 2 เสียง ซึ่งพลังประชารัฐมีนโยบายยด้านนี้ เราก็พร้อมเข้าร่วม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามสื่อ "ใครตั้ง" รัฐบาล 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง