ทรหด 15 ชั่วโมง อภิปราย-โหวต "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ สมัยที่ 2

การเมือง
5 มิ.ย. 62
23:37
14,763
Logo Thai PBS
ทรหด 15  ชั่วโมง อภิปราย-โหวต "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ สมัยที่  2
การประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้เวลาอภิปรายคุณสมบัติมาราธอนนาน 15 ชั่วโมง ในที่สุดมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ด้วยมติ 500 ส่วนธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 244 งดออกเสียง 3

วันนี้ (5 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเปิดประชุมรัฐสภาครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เพื่อพิจารณาแต่งตั้้งผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้ใช้เวลาในการอภิปรายคุณสมบัติผู้จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี นานถึง 15 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นมา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานในที่ประชุม จึงได้หารือกับที่ประชุม เนื่องจากยังมีสมาชิกลงชื่อขออภิปรายไว้อีก 15 คน

ทั้งนี้ตัวแทนของพรรคเพื่อไทย แจ้งที่ประชุมว่า จะตัดสมาชิกที่จะอภิปรายให้เหลือเพียงแค่ 5 คน และใช้เวลา 1 ชั่วโมง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่า เหลือผู้อภิปรายอีก 4 คน และขอเวลา 40 นาที ส่วนส.ว.นั้นมี 2 คน และขอเวลา 20 นาที 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย

 

มติ 500 เสียงเลือก พล.อ.ประยุทธ์ นั่งนายกรัฐมนตรี 

ต่อมาเวลา 21.40 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ยุติการอภิปราย เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยลงคะแนนแบบเปิดเผยรายชื่อ เรียงลำดับตัวอักษร พร้อมตั้งคณะกรรมการ 6 คน จากตัวแทนพรรคการเมือง ซึ่งใช้วิธีให้ขานชื่อตามลำดับตัวอักษร และให้ส.ส.และ ส.ว. ตอบชื่อของผู้ที่จะโหวตเลือก ซึ่งวันนี้ มี ส.ว.250 คน ส.ส.497 คนองค์รวมผู้มาประชุม 747 คนมีมติเห็นชอบ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด 

โดยนายชวน แถลงว่า ผลการลงคะแนนเลือกที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 500 ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้คะแนน 244 งดออกเสียง 3 ลา 1 ลาออก 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน 

ทั้งนี้ถือว่าเป็นไปตามคาดในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้ขานชื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกับฝั่ง ส.ว.ได้เทเสียงให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ตามความคาดหมาย 

ขณะที่การนับคะแนนที่เกิดขึ้นในโซเซียล ได้ร่วมลุ้นผลโหวตครั้งนี้ทำให้ทวิตเตอร์ #ประชุมรัฐสภา ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 

ซัดกันนัวเด็กหิ้วกระเป๋า-ให้เป็นยามยังไม่รับ 

โดยช่วงหลังของการอภิปราย นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่า ส.ว.และส.ส.ชุดนี้มาตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนใหญ่ลงคะเเนนผ่านประชามติ เพียงเเต่ต่างกันตรงที่มากับส.ส. โดยส.ว.มาจากการสรรหาไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. ซึ่งทุกคนที่นั่งในสภาฯ เป็นผู้แทนของประชาชน ต่างกันที่ที่มาและวิธีการเท่านั้น

พร้อมเปรียบเทียบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คน ว่าต่างกันทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ จึงตัดสินใจเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมาจากประชาชนมากที่สุด เมื่อรวมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุน มีตัวเลขเกือบ 15 ล้านเสียง ส่วนอีกคนหนึ่งมีคดี แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีคดี ถือเป็นเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา

 

ด้านนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้ว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว.นั้น ไม่ใช่ คสช.หรือ และรู้ว่านายวันชัย เคยลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคชาติพัฒนาเมื่อปี 2544 เเต่ประชาชนไม่เลือก

จนทำให้นายวันชัย อภิปรายว่า ความเป็นประชาธิปไตยจะต้องหัดฟังคนอื่นบ้าง ตนรู้กำพืดนายคารมดีตั้งเเต่หิ้วกระเป๋าเงินตามใคร จากนั้นนายคารม สวนว่า แบบนี้หรือจะบอกว่าเป็นผู้ใหญ่อย่างไร ท่านเห็นตนถือกระเป๋าเงินให้ใครหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

 

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายโจมตีรัฐบาล คสช.หลายเรื่องอาทิ กรณีแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน การขุดลอกคูคลองขององค์การทหารผ่านศึก การตั้งบริษัทในค่ายในทหารของลูกชาย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคนเสนอเงิน 300 ล้านบาท พร้อมตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) แลกกับการนำ 10 ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยไปร่วมรัฐบาล

เมื่อปฏิเสธก็ยังตามตื้อ พยายามเสนอเพิ่มเงินให้เป็นเท่าไรก็ได้ พฤติการณ์เหล่านี้อย่าว่าแต่สนับสนุนให้เป็นนายกฯ แม้แต่เป็นยามที่บ้าน ตนก็ไม่เอาเพราะกลัวคนมาด่าเต็มไปหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 ชั่วโมงในสภาฯ ใครพูดอะไรในวันชิง “นายกรัฐมนตรี”

"พล.อ.ประยุทธ์" เกาะติดโหวตเลือกนายกฯ

สีสันการเมือง วันประชุมโหวตนายกรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง