"รังสิมันต์ โรม" ยื่นสอบ 11 ส.ส.ปมถือหุ้นสื่อ

การเมือง
6 มิ.ย. 62
16:00
1,204
Logo Thai PBS
"รังสิมันต์ โรม" ยื่นสอบ 11 ส.ส.ปมถือหุ้นสื่อ
พรรคอนาคตใหม่ ยื่นสอบปม ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อเพิ่ม 11 รายชื่อ จากพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย รวมรายชื่อที่ยื่นสอบทั้งหมด 41 รายชื่อ คาดประธานสภาฯ ใช้เวลาตรวจสอบไม่นานก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (6 มิ.ย.2562) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า พรรคอนาคตได้รวบรวมรายชื่อของ ส.ส.กรณีการถือครองหุ้นกิจการหนังสือพิมพ์และอื่นๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ  โดยได้ยื่นรายชื่อเพิ่มเติม 11 รายชื่อ ซึ่งเป็น ส.ส.จาก 2 พรรคการเมือง

เราได้ยื่นคำร้องผ่านทางประธานสภาฯ เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่ง ได้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ตาม ม.82

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลา 7 วัน ในการพิจารณากรณีนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อนจะมีคำสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ทางพรรคอนาคตใหม่จึงขอสงวนสิทธิ์ในการสร้างมาตรฐานแบบเดียวกัน ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการยื่นรายชื่อของ ส.ส.กรณีการถือครองหุ้นกิจการหนังสือพิมพ์และอื่นๆ ไปแล้วครั้งหนึ่ง และได้นำมายื่นเพิ่มอีกในวันนี้ และหากสามารถรวบรวมได้มากกว่านี้ก็จะนำมายื่นเพิ่มเติม

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่

ภาพ : พรรคอนาคตใหม่


สำหรับ ส.ส.ที่มีการยื่นรายชื่อรวมทั้ง 2 รอบ มีทั้งหมด 41 รายชื่อ โดยเป็น ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 2 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน  พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน 

ขณะนี้ อยู่ในขบวนการตรวจสอบลายมือชื่อว่าเป็นของจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ลายมือชื่อเป็นของจริง เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นคนเปิดให้ ส.ส.มาลงลายมือชื่อเอง และคาดว่า ประธานสภาฯ จะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่นาน ก่อนจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง