"ปชป.-ภท." ย้ำยึดข้อตกลงร่วมรัฐบาลเดิม

การเมือง
7 มิ.ย. 62
06:09
8,665
Logo Thai PBS
"ปชป.-ภท." ย้ำยึดข้อตกลงร่วมรัฐบาลเดิม
ส.ส.กลุ่มสามมิตร พรรคพลังประชารัฐ ทวงคืนเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ก็ยังกล่าวย้ำในข้อตกลงเดิม

หลัง ส.ส.ในกลุ่มสามมิตร พรรคพลังประชารัฐ ออกมาทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ก็ยังกล่าวย้ำในข้อตกลงเดิม

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อมั่นว่า ข้อตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นอันยุติและได้ข้อสรุปแล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ อีก และไม่ต้องการที่จะประเมินท่าทีอื่นใด หรือทำข้อตกลงใหม่อีก

เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนยันว่า พรรคมีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต่างกับข้อตกลงของทุกพรรค ที่ลงมติเลือกนายชวน หลีกภัย ในขณะที่ทั้ง 2 พรรคการเมือง ยังยึดมั่นในข้อตกลงเดิม

แต่นายอนุชา นาคาศัย แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มสามมิตร กลับเห็นว่า การเกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ คือแนวทางหนึ่งที่จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีได้ลงตัว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำให้เกิดความชัดเจนใน 2 วันนี้ โดยนายอนุชา ยืนยันว่า คนของพรรคพลังประชารัฐควรนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่วางไว้ ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยอมรับว่า หากไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็อาจเกิดความเสียหาย

แหล่งข่าวในพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หัวหน้าและเลขาธิการพรรค จะนำรายชื่อ ครม. ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง ส.ส.ในกลุ่มสามมิตร จะขอให้พิจารณาตำแหน่งใหม่อย่างน้อย 3 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม และจากข้อตกลงเดิม พรรคประชาธิปัตย์ จะมีตำแหน่ง รองนายกฯ 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 3 กระทรวง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมุนษย์ และตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 กระทรวง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม

ส่วนพรรคภูมิใจไทย จะมีตำแหน่งรองนายกฯ 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 3 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 กระทรวง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและหสกรณ์

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นอกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีรองนายกฯ 3 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง คือ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและ กระทรวงดิจิตัล และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 3 ตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง