"ธนาธร" ขอขยายเวลาแจงคดีหุ้นสื่ออีก 30 วัน

การเมือง
7 มิ.ย. 62
06:31
4,200
Logo Thai PBS
"ธนาธร" ขอขยายเวลาแจงคดีหุ้นสื่ออีก 30 วัน
"ธนาธร"ขอขยายเวลาชี้แจงคดีหุ้นสื่ออีก 30 วัน ขณะที่ "อนาคตใหม่" ยื่นสอบ ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อเพิ่มอีก 11 ชื่อ

เมื่อวันที่ (6 มิ.ย.62) กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ประกอบธุรกิจสื่อ อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครเป็น ส.ส. และอาจเป็นเหตุให้ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) และเปิดโอกาสให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันนี้ (7 มิ.ย.)

ล่าสุด นายธนาธรได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอขยายเวลาชี้แจงออกไปอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 8 ก.ค.นี้ และศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตตามคำขอแล้ว

นายรังสิมันต์ โรม

นายรังสิมันต์ โรม

นายรังสิมันต์ โรม

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้ตรวจสอบ ส.ส.ที่ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ ซึ่งถือเป็นลักษณะต้องห้ามเช่นเดียวกับนายธนาธร โดยระบุว่ามีตรวจพบ ส.ส.เพิ่มเติมอีก 11 ชื่อ จากเดิมที่เคยยื่นไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.62 จำนวน 30 รายชื่อ รวมทั้งหมดเป็น 41 คน จากฝ่ายรัฐบาล คือ พรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 2 คน พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคภูมิใจไทย พรรคละ 1 คน

นายรังสิมันต์ ระบุว่า หาก ส.ส.เหล่านี้ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เหมือนกับนายธนาธรก็จะส่งผลให้รัฐบาลกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย มีเสียง ส.ส.น้อยกว่ากึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงอยากให้เร่งตรวจสอบซึ่งทราบว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะส่งดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รังสิมันต์ โรม" ยื่นสอบ 11 ส.ส.ปมถือหุ้นสื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง