"หญิงศรีลังกา" ร้องเรียนหมอมุสลิมทำหมันคนไข้ชาวพุทธ

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 62
12:23
5,735
Logo Thai PBS
"หญิงศรีลังกา" ร้องเรียนหมอมุสลิมทำหมันคนไข้ชาวพุทธ
หญิงชาวศรีลังการวมตัวร้องเรียนสูตินรีแพทย์ชาวมุสลิม ซึ่งถูกกล่าวหาว่าลักลอบทำหมันให้คนไข้ชาวพุทธหลังผ่าตัดทำคลอด เพื่อหวังลดจำนวนประชากร

วันนี้ (7 มิ.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงสาวจากกลุ่มชาติพันธุ์สิงหล ซึ่งนับถือศาสนาพุทธ รวมตัวกันที่โรงพยาบาลในเมืองคุรุเนกาลา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของศรีลังกา เพื่อร้องเรียนการกระทำของ นพ.ชาฟี สูตินรีแพทย์ที่โรงพยาบาลดังกล่าว โดยทางโรงพยาบาลเปิดเผยว่า มีผู้หญิงมายื่นเรื่องร้องเรียนแล้วมากกว่า 600 คน หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นศรีลังกา ตีพิมพ์บทความกล่าวหาแพทย์ชาวมุสลิมคนหนึ่งที่ไม่เอ่ยนามว่าลักลอบทำหมันให้หญิงชาวพุทธหลังจากผ่าคลอดมากถึง 4,000 คน

 

 

โดยบทความดังกล่าวเผยแพร่ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากที่กลุ่มชาวพุทธในศรีลังกา ก่อเหตุบุกทำลายบ้านเรือน ร้านค้า และมัสยิดของชาวมุสลิม เนื่องจากไม่พอใจเหตุการณ์ที่กลุ่มมุสลิมสุดโต่งโจมตีโบสถ์และโรงแรมในหลายเมือง เมื่อช่วงวันอีสเตอร์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 คน

 

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า แพทย์คนดังกล่าวเป็นสมาชิกของกลุ่มเนชัลแนล ธาวฮีด จามาอัด หรือ NTJ ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโจมตีอีกด้วย ซึ่งตำรวจได้จับกุมตัว นพ.ชาฟี ฐานครอบครองอสังหาริมทรัพย์โดยมีแหล่งที่มาด้านการเงินอันไม่ชอบมาพากล พร้อมทั้งกำลังสอบสวนข้อกล่าวหาลักลอบทำหมันดังกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง